เนื้อหาสาระข่าว: Refinery 29 ได้เผยแพร่แนวโน้มแฟชั่นรองเท้าและเครื่องแต่งกายอื่นๆ อีกมากมายสำหรับผู้บริโภคในสหรัฐฯ โดยในปี 2024 นี้ โดยทั้ง 9 แบบผู้เขียนคือ Amanda Randone นักเขียนบทความเกี่ยวกับแฟชั่น ได้พลิกเวทีเดินแบบแฟชั่น Spring/Summer สำหรับปี 2024 สำรวจจากผู้ค้าปลีกและเก็บข้อมูลคำทำนายมาจากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายท่านในวงการแล้วพอจะสรุปออกมาได้ว่าในปี 2024 จะมีรองเท้าแฟชั่น 9 แบบนี้ออกมาซึ่งจะตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึงในทุกสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าบูธเฉี่ยวๆ สำหรับใส่ไปสำนักงาน แนวโน้มแฟชั่นแบบเผยเท้าให้เห็นที่จะมาแรงในช่วง Summer ซึ่งคงจะต้องถกเถียงกันมาก นอกจากนี้ ก็ยังมีรองเท้าบูทแนบเนื้อให้ซื้อหามาตกแต่งตู้เสื้อผ้าให้ดูดีขึ้น รวมถึงการหวนคืนสู่เวทีแฟชั่นของรองเท้าส้นเข็มเตี้ยอีกด้วย โดยทั้ง 9 สไตล์ที่จะฮิตติดอันดับยอดนิยมในปี 2024 ได้แก่
- รองเท้าส้นเข็มเตี้ย (Micro Heels) – เช่นเดียวกับในปี 2017 ที่กระเป๋าสตรีแบบจิ๋ว (Micro Purse) ปรากฏโฉมออกมา ในปี 2024 จะเป็นรอบของ รองเท้าส้นเข็มเตี้ย บ้าง สัญญาณที่แสดงว่ารองเท้าส้นตึกที่เคยกลาดเกลื่อนทั่วตลาดกำลังจะผ่านจุดยอดนิยมสูงสุดไปแล้วคือการปรากฎตัวของรองเท้าส้นเล็กๆ บนเวทีเดินแบบแฟชั่นทั้งโดย Gucci, Givenchy และ Brunello Cucinelli รูปแบบส้นรองเท้าเตี้ยๆ ออกตัวมาทั้งแบบรัดส้น เปิดส้น บูท และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งหมายความว่ารองเท้าแบบส้นเตี้ยรูปแบบต่างๆ จะคงความนิยมต่อไปได้จนถึงสิ้นปีหน้า Marina Larroudé ผู้ก่อตั้งแบรนด์รองเท้าหรูในนามของตนเองพูดถึงรองเท้าส้นเข็มเตี้ยนี้ว่า ช่วยยกให้สูงขึ้นและเสริมบุคลิกได้ดี แต่ก็ยังใส่สบายและใช้งานได้ดีสำหรับสตรีที่คล่องแคล่ว
- รองเท้าผ้าตาข่าย (Mesh Materials) – รองเท้าที่บุด้วยวัสดุที่มีลักษณะเป็นตาข่าย) จะมีการนำเอาวัสดุที่เป็นเหมือนตาข่ายหรือตะแกรงบางๆ เงาๆ คล้ายผ้าไหม น้ำหนักเบาๆ มีแถบหนังหรือเครื่องประดับเด่นๆ และมีรายละเอียดเพิ่มเติมให้พอเก๋ๆ ถุงเท้าในรูปแบบที่ใช้วัสดุคล้ายๆ ตาข่ายออกมาอวดโฉมให้เห็นกันทั่วไปตั้งแต่ Chanel ไปจนถึง Sacai รวมไปถึงรองเท้าบูทเท่ๆ ที่ทำจากวัสดุที่ระบายอากาศได้ดีของ GmbH และ Mugler ที่ออกมาอวดโฉมตามเวทีแฟชั่นหลายแห่ง ส่วน Givenchy ยิ่งล้ำหน้าไปอีกขั้นด้วยการนำเอาวัสดุผ้าตาข่ายมาวางไว้ข้างบนรองเท้าแทน
- รองเท้าบูทถุงน่อง (Skin-Tight Boots) – ไม่ว่าจะนิยมสวมบูทยาวระดับต่ำกว่าหัวเข่าหรือนิยมสวมแบบยาวขึ้นไปถึงโคนต้นขา ก็ต้องเลือกใช้แบบรัดรูป โดย Marni นำมาด้วยรองเท้าบูทถุงน่องที่มีหลากหลายสีสันจากสีฟ้าไปถึงสีส้มตลอดจนถึงสีขาว ส่วน Ferragamo ก็มีออกมาย้ำเทรนด์ด้วยบูทหนังหนานุ่มสีดำเรียบๆ Versace เน้นรูปทรงเพรียวบางโฉบเฉี่ยว แถมพกด้วยสไตล์เปิดหัวที่กำลังทวีความนิยมแรงขึ้นเรื่อยๆ และยังได้เห็นบูทถุงน่องของ Alaïa แบบนุ่มกระชับกรีดข้างตลอดความยาวของบูทด้วย ผู้เขียนยังแนะนำว่าจะเป็นการง่ายกว่าและใช้งานได้ดีกว่าหากวัสดุที่ใช้สำหรับทำรองเท้าบูทในสไตล์นี้เป็นผ้าถักที่ยืดได้และกันน้ำได้ด้วย
- รองเท้าบูทหนังย่น (Slouchy Silhouettes) – หากไม่นิยมบูทแบบถุงน่อง ก็มีบูทอีกแบบที่กำลังนิยมกันมากขึ้นๆ ในระดับที่พอๆ กัน นั่นคือ รองเท้าบูทหนังย่น ของ Victoria Beckham ที่เข้าคู่กับชุดกระโปรงสั้นและเสื้อผ้าสไตล์ที่ไม่มีกางเกงได้อย่างดี ของ Proenza Schouler นำเสนอบูทหนังย่นกรอมอยู่บริเวณข้อเท้า ในขณะที่ Alexander McQueen หันไปออกบูทหนังย่นที่มีส้นสูงและสูงเหนือหัวเข่าไปเลย
- รองเท้าแตะหูคีบ (Thong Sandals) – คิดเสียว่าข้อโต้เถียงเรื่องความเหมาะสมของรองเท้าแตะแบบหูคีบจบไปแล้วก็แล้วกัน หรืออย่างน้อยก็แค่สงบไปในช่วงปี 2024 นี้ก็ได้ โดยมี The Row นำโด่งมาก่อนแบรนด์อื่นๆ เขาตั้งแต่ปี 2023 นี้แล้ว แล้วในขณะนี้ ตามความเห็นของ Caroline Maguire ผู้อำนวยการฝ่ายแฟชั่นของ Shopbop รองเท้าแตะหูคีบ จะเป็นเทรนด์สุดฮิตสำหรับหน้าร้อน ซึ่งคำทำนายนี้ได้รับการยืนยันโดยรองเท้าแตะแบบหูคีบที่ถูกนำมาแสดงตามจุดขายสินค้าแฟชั่นระดับไฮเอนด์อย่าง Chanel, Burberry, Copreni ไม่ว่าผู้ซื้อจะชอบรองเท้าแบนๆ แบบง่ายๆ หรือจะชอบแบบรายละเอียดเยอะๆ สายรับหลายๆ เส้น แต่ทุกคนก็จะพากันหันมาใช้รองเท้าแตะหูคีบกันแทบทั้งนั้นในปีหน้านี้
- รองเท้าสีขาว (Bright Whites) – ผู้เขียนได้เกริ่นไว้ก่อนแล้วในบทความเรื่องแนวโน้มเสื้อผ้าแฟชั่นสำหรับปี 2024 ว่า Valentino ชี้ว่าสีขาวจะเป็นสีประจำวัน รองเท้าแฟชั่นก็เช่นเดียวกัน งานออกแบบที่น่าดึงดูดใจของ Chloé, Bottega Venetta, และ Prada พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทุกแบบตั้งแต่รองเท้าส้นสูงหัวแหลม รองเท้าแบนๆ เรียบๆ ไปจนถึงรองเท้าแตะแบบสวมเปิดส้นก็จะเน้นสีขาว ซึ่งรองเท้าขาวนั้นเหมาะที่จะสวมใส่เข้าคู่กับเสื้อผ้าแฟชั่นที่ล้ำสมัยก็จะยิ่งทำให้โดดเด่นยิ่งขึ้นไปอีด แต่สำหรับคนที่เดินทางไกลๆ บ่อยๆ คงไม่อยากใช้สีนี้แน่ๆ
- รองเท้าพิมพ์ลายหนังงู (Snake Print) – การที่จะหยิบเอาเครื่องแต่งกายอะไรสักอย่างที่มีลายพิมพ์หนังสัตว์นั้นจำเป็นจะต้องมีความห้าวหาญในเชิงแฟชั่นมากสักหน่อย โดยเฉพาะเมื่อลายที่หยิบมานั้นเป็นลายหนังงู แต่บรรดานักออกแบบแฟชั่นกำลังนำสไตล์เหล่านี้ทำให้ดูเป็นเรื่องง่ายๆ ธรรมดาๆ ในช่วงปีหน้านี้ โดย Khaite ได้นำรองเท้าส้นแหลมและกระเป๋าโบว์ลิ่งพิมพ์ลายงูเหลือมเช่นเดียวกันขึ้นไปอวดบนเวทีเดินแบบแฟชั่น ส่วน Fendi ก็นำรองเท้าบูทพิมพ์นูนลายหนังสัตว์เลื้อยคลานบางอย่างในเฉดสีน้ำตาลและเขียวหม่น ในขณะที่ Jil Sander จะเน้นลายพิมพ์ที่ชัดเจนกว่าสำหรับรองเท้าพื้นราบสไตล์โลฟเฟอร์ บูท รองเท้าใส่ลำลองและเครื่องประดับตกแต่งอย่างอื่น
- รองเท้าสายรัดข้อ (Tassels & Ties) – ดูเหมือนว่าแฟชั่นที่เป็นสายรัดในบรรดาแฟชั่นดีไซน์คอลเลคชั่นสำหรับช่วง Spring/Summer ในปี 2024 นี้จะลดน้อยลงมามาก แล้วหันมาเน้นในแนวเสื้อผ้าที่เป็นโครงร่างแบบไร้สายรัดแทน แต่ก็ยังไม่ได้ถึงกับหายไปจนหมด โดย Collina Strada, Molly Goddard และ Isabel Marant เปิดตัวรองเท้าพื้นราบในสไตล์ Mary Jane (รองเท้าส้นหนาที่มีสายคาดตรงกลาง) และเกี๊ยะไม้ที่มีสายรัดและพู่ห้อยสารพัดแบบอยู่บริเวณข้อเท้า ส่วน Miu Miu ก็เพิ่มแถบสายรัดข้อเท้าเพื่อให้เข้ากันกับสายหนังที่ถักเป็นลวดลายของรองเท้าแตะแบบคีบ และที่น่าจะต้องเอ่ยถึงก็คือรองเท้าน่ารักหลากหลายรูปแบบที่การผูกโบว์ด้วยของ Chloé และ Altuzarra
- รองเท้าเปิดหัว (Peep Toes) – แนวโน้มแฟชั่นรองเท้าในคอลเล็กชั่นต่างๆ ที่ผุดออกมาสำหรับช่วง Spring/Summer ปี 2024 นี้ รองเท้าสไตล์สุดท้ายดูเหมือนจะสามารถใช้ได้ไปเกือบทุกช่วงฤดู นั่นก็คือรองเท้าในแนวที่มีการเปิดหัวให้เห็นนิ้วเท้าในระดับต่างๆ ตั้งแต่เห็นนิดหน่อยไปจนถึงเปิดทุกนิ้วให้เห็น โดย Alaïa, Mugler และ Schiaparelli นำเสนอรองเท้าส้นสูงที่เผยนิ้วเท้าให้เห็นเพียงเล็กน้อย ในขณะที่ Louis Vuitton เปิดหัวรองเท้าเฉพาะช่วงหัวแม่เท้า (แต่มีผ้ายืดปิดไว้) แนวโน้มการเผยนิ้วเท้านี้ ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงรองเท้าส้นสูงเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงรองเท้าสไตล์บูทถุงน่องที่ Victoria Beckham นำมาแสดงบนเวทีเดินแบบแฟชั่น รองเท้าแบบส้นตึกและรองเท้าพื้นราบทรงรองเท้าบัลเลต์ด้วย
บทวิเคราะห์: แนวโน้มแฟชั่นรองเท้าที่เผยแพร่นี้ อาจกล่าวได้ว่าไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะตลาดสหรัฐฯ แม้เทรนด์ดังกล่าวนี้จะเผยแพร่ในสหรัฐฯ และเฉพาะเจาะจงกลุ่มผู้อ่านเป้าหมายเป็นสหรัฐฯ ก็ตามเพราะแฟชั่นนั้นไร้ขอบเขต สหรัฐฯ เป็นประเทศที่ทั้งส่งออกและนำเข้าสินค้ารองเท้าหรือเครื่องสวมเท้า (Footwear) รายใหญ่ของโลกรายหนึ่ง โดยยอดการส่งออกรองเท้าจากสหรัฐฯ ไปทั่วโลกในปี 2022 มีมูลค่ารวม 894 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และหากรวมสินค้าที่นำเข้ามาสหรัฐฯ เพื่อส่งออกด้วยก็จะมีมูลค่ารวม 1,343 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่ายังฟื้นตัวกลับมาได้ไม่มากหากเทียบย้อนกลับไปปี 2019 ที่เคยส่งออกรวมสูงสุดถึง 1,637 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ด้านการนำเข้าสินค้ารองเท้าของสหรัฐฯ นั้น เรียกได้ว่าสหรัฐฯ เป็นตลาดรองรับสินค้ารายใหญ่ที่สุดรายหนึ่ง มูลค่าการนำเข้าสินค้ารองเท้าของสหรัฐฯ นี้ มีการขยายตัวต่อเนื่องมาโดยตลอด จะมีสะดุดบ้างก็คือปี 2020 ที่ยอดหดตัวลงจากปี 2019 เกือบร้อยละ 25 แต่เมื่อล่วงเลยผ่านปี 2020 ตลาดรองเท้าของสหรัฐฯ นี้ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วมากด้วยอัตราการขยายตัวร้อยละ 33.3 ทำให้มูลค่าในปี 2021 พุ่งสูงแซงมูลค่าในปี 2019 ไปแล้ว และในปี 2022 มูลค่าการนำเข้าสินค้ารองเท้ามีทั้งสิ้น 35,924 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวจากปีก่อนถึงร้อยละ 33.4 และหากเทียบย้อนไปถึงปี 2019 ก็ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 33.7 โดยจีนยังคงครองแชมป์แหล่งผลิตรองเท้าที่นำเข้าสหรัฐฯ อยู่มาตลอด ตามมาด้วยรองแชมป์คือเวียดนาม โดยสองตำแหน่งนี้ยังไม่เคยเปลี่ยนมือไปให้ประเทศอื่นได้ครอบครองเลยนับตั้งแต่ปี 2017 (เท่าที่สามารถหาข้อมูลได้ในเบื้องต้น) ส่วนประเทศไทยเรายังส่งออกมายังสหรัฐฯ ติดอยู่ใน 15 ลำดับต้นได้ในปี 2022
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ: ดูจากสถิติการนำเข้าสินค้ารองเท้าของสหรัฐฯ จะเห็นได้ว่าจีนและเวียดนามยังคงครองตำแหน่งแหล่งผลิตหลัก 2 รายใหญ่ที่สุดของแบรนด์ต่างๆ จากทั่วโลก และหากดูแนวโน้มการขยายตัวเทียบกับปี 2021 ของเวียดนามในปี 2022 มีการขยายตัวถึงร้อยละ 45.3 เชื่อว่าตำแหน่งแชมป์อาจเปลี่ยนมือมาเป็นของเวียดนามได้ในอีกไม่นาน แต่นั่นก็เป็นสถิติของการนำเข้าสินค้าผ่านกระบวนการศุลกากรตามปกติ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วสินค้าจากจีนที่หลั่งไหลเข้าสู่สหรัฐฯ ยังมีอีกช่องทางหนึ่งที่จีนยังใช้อยู่อย่างเป็นล่ำเป็นสัน นั่นก็คือการส่งสินค้าโดยตรงให้ผู้บริโภคที่สั่งซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในมูลค่ารวมต่อ 1 บรรจุภัณฑ์ต่ำกว่า 800 ดอลลาร์สหรัฐ ภายใต้ข้อยกเว้นที่เรียกว่า De Minimis (มาจากภาษาลาติน แปลว่า “สิ่งของเล็กน้อย”) ที่ สคต. ไมอามีเคยรายงานไว้ในรายงานข่าวประจำสัปดาห์ที่ 26-30 มิถุนายน ปีนี้ และนับจากนั้นจนถึงปัจจุบัน สภาคองเกรสกำลังพยายามศึกษาข้อมูลเพื่อหาทางปิดกั้นอยู่ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการกีดกั้นใดๆ อย่างเป็นรูปธรรม ช่องทางดังกล่าวน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไทยได้ จึงอยากฝากไว้ให้พิจารณา และเชื่อว่าแนวโน้มแฟชั่นรองเท้าในรายงานฉบับนี้คงเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไทยไม่มากก็น้อย อย่างน้อยก็พอใช้เป็นแนวทางว่าปีนี้จะสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ซึ่งเทรนด์ทั้ง 9 นี้ก็ไม่ได้ปรากฎโฉมออกมาด้วยสไตล์ใดสไตล์หนึ่งโดดๆ แต่จะผสมผสานกันไป และอยากเสนอให้พิจารณาหาทางเจาะตลาดเข้าถึงผู้บริโภคในสหรัฐฯโดยตรงให้มากขึ้น อย่างแพลตฟอร์มที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแนะนำ เช่น Amazon ที่มีการจัดหมวดหมู่สินค้าไทยให้เฉพาะด้วย ไม่ควรละเลย
*********************************************************
ที่มา: Refinery29 เรื่อง: “The Shoe Trends To Put Your Best Foot Forward In 2024” โดย: Amanda Randone สคต. ไมอามี /วันที่ 11 ธันวาคม 2566