บริษัทผู้ประกอบการสวีเดนประสบความสำเร็จในการผลิตเรือขนส่งสาธารณะไฟฟ้าเป็นครั้งแรกของโลก

เมืองต่างๆ ทั่วโลกต่างเห็นว่า การขนส่งสาธารณะที่สะอาด และมีประสิทธิภาพเป็นส่วนสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งกรุงสตอกโฮล์มกำลังสร้างมาตรฐานใหม่นี้

เรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก P – 12 จากบริษัท Candela เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ใช้พลังงานจากไฟฟ้า โดยแทบจะไม่ส่งเสียงใดๆ เลย และแล่นอยู่เหนือน้ำกว่า 1 เมตร ซึ่งได้เปิดตัวไปในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยบริษัทฯ หวังว่า เรือเฟอร์รี่ลำนี้จะเป็นยุคใหม่ของการขนส่งสาธารณะทางน้ำ
เรือลำนี้ได้รับการออกแบบให้บรรทุกผู้โดยสารได้ 30 คน ด้วยความเร็วสูงสุด 30 นอต (56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ซึ่งเร็วกว่าเรือข้ามฟากโดยสารไฟฟ้าอื่นๆ มาก ทำได้สำเร็จด้วยปีกไฮโดรฟอยล์คาร์บอนไฟเบอร์ที่ช่วยยกเรือขึ้นจากน้ำ ลดการลาก

บริษัทผู้ผลิต Candela กล่าวว่าเทคโนโลยีนี้ช่วยลดพลังงานต่อผู้โดยสารหนึ่งกิโลเมตรได้ถึงร้อยละ 95 เมื่อเทียบกับเรือขนส่งสาธารณะดีเซลที่เกือบทุกแห่งในโลกใช้กันอยู่

ทั้งนี้ เรือ P-12 ยังอยู่ระหว่างการทดสอบเป็นเวลา 9 เดือน โดยมีกำหนดนำมาใช้งานเป็นเรือขนส่งสาธารณะข้ามฟากระหว่างชานเมืองกรุงสตอกโฮล์ม (Ekero) และใจกลางเมือง ในช่วงเดือนกรกฎาคมปีหน้า

นอกจากนี้ เรือเฟอร์รี่ P-12 รุ่นใหม่นี้ยังสามารถลดเวลาเดินทางจาก Ekero จากเดิม 55 นาทีเหลือเพียง 25 นาที และสามารถแล่นได้ในน้ำที่มีคลื่นสูงสุดที่ 2 เมตร

ทั้งนี้ บริษัทฯ หวังว่าเมืองใหญ่ต่างๆ ทั่วโลกอย่างซานฟรานซิสโก นิวยอร์ก และเวนิสจะนำระบบการขนส่งสาธารณะทางน้ำจากพลังงานไฟฟ้ามาใช้ โดย Vice President of the Regional Executive Board ของกรุงสตอกโฮล์มได้กล่าวสนับสนุนโครงการนี้ และกล่าวว่าจะช่วยผลักดันผลิตภัณฑ์เรือสาธารณะไฟฟ้าต้นแบบสู่ตลาดโลก และให้ข้อมูลว่า ในปี 2565 มีประชากรในกรุงสตอกโฮล์มใช้บริการเรือโดยสารสาธารณะประมาณ 6.2 ล้านครั้ง ซึ่งถึงแม้ว่าการสัญจรทางเรือนี้จะยังคงเป็นส่วนเล็กๆ ของระบบขนส่งมวลชนทั้งหมด แต่ก็ถือเป็นรูปแบบการขนส่งสาธารณะที่เติบโตเร็วที่สุดหลังการระบาดใหญ่ของโควิด-19

บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อไทย ข้อเสนอแนะ โอกาสและแนวทาง และความคิดเห็นของสคต.:
• ปัจจุบันสวีเดนมีประชากรรวม 10.55 ล้านคน จากสภาพภูมิประเทศที่สวีเดนมีหมู่เกาะน้อยใหญ่กว่า 1,000 เกาะ บริการเรือข้ามฟากจึงมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมต่อเกาะเหล่านี้กับแผ่นดินใหญ่ ซึ่งบริการเหล่านี้ไม่เพียงแต่จำเป็นสำหรับผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่นที่ใช้บริการในชีวิตประจำวันเท่านั้น แต่ยังดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการสำรวจหมู่เกาะต่างๆ ด้วย
• นอกจากเส้นทางเดินเรือข้ามฟากในกรุงสตอกโอล์ม สวีเดนยังมีเส้นทางเดินเรือข้ามฟากทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศอื่นๆ ที่ได้รับความนิยมจากทั้งประชาชน และนักท่องเที่ยว ซึ่งมีเส้นทางเชื่อมโยงสวีเดน กับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ฟินแลนด์ เดนมาร์ก และเอสโตเนีย
• โอกาสของสินค้าไทยในอุตสาหกรรมนี้ที่เกี่ยวข้อง เช่น อุปกรณ์เรือ และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับให้ สัญญาณเสียง และส่วนประกอบ แผงสวิทซ์และแผงควบคุมกระแสไฟฟ้า เครื่องคอมเพรสเซอร์ของเครื่องทำความเย็น และส่วนประกอบของเครื่องจักรกล
• ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเกิดขึ้นใหม่มากมายในตลาดสวีเดน และกลุ่มประเทศนอร์ดิก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล รถยนต์สาธารณะ รถบรรทุก มอร์เตอร์ไซต์ และ สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งเรือข้ามฟากพลังงานไฟฟ้าของบริษัท Candela นี้นับได้ว่าเป็นสินค้าใหม่ในอุตสาหกรรมเรือขนส่งสาธารณะ และคาดว่าจะมีผู้ผลิตรายอื่นๆ ในอุตสาหกรรมพัฒนาสินค้าดังกล่าวตามมาต่อไป
• สวีเดนให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ผู้ให้บริการเรือข้ามฟากหลายรายได้นำแนวปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ดังเช่นบริษัท Candela เช่น การใช้ระบบขับเคลื่อนสะอาด รวมทั้ง ใช้มาตรการเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ผู้ประกอบการไทยควรคำนึงถึงกฎระเบียบ และมาตรฐานสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องด้วย รายละเอียดเรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก P – 12 จากบริษัท Candela เพิ่มเติมสามารถดูได้ที่เวปไซต์ https://candela.com/

thThai