“อาหารโดปามีน” กำลังได้รับความนิยมในตลาดจีนขณะนี้

ในช่วงฤดูร้อนของปีนี้ หัวข้อที่มาแรงที่สุดบนโซเชียลมีเดียของจีน ได้แก่ “โดปามีน (Dopamine)”    ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์แชร์การแต่งกายสไตล์โดปามีนด้วยเสื้อผ้าสีสันสดใส การแต่งหน้าสไตล์โดปามีนด้วยการใช้โทนสีหลากหลาย หรือการเขียนแคปชั่นโดปามีนที่อ่านแล้ว ทำให้ผู้อ่านเกิดความรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุข ล้วนได้ดึงดูดชาวเน็ตจำนวนมากมาแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับหัวข้อ “โดปามีน” ของตนเองบนโซเชียลมีเดีย อย่างเช่น Douyin และ Xiaohongshu ซึ่งเกิดยอดวิวรูปภาพ/คลิปมากกว่า 1,000 ล้านครั้ง

“โดปามีน” เป็นสารที่มีหน้าที่หลักในการส่งข้อมูลความตื่นเต้นและความสุขในสมองมนุษย์ กล่าวคือ เมื่อเรารู้สึกมีความสุข สมองก็จะหลั่งสารโดปามีนออกมาปริมาณมาก ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย หายเครียด และตั้งความคาดหวังหรืออยากได้ความรู้สึกเช่นนี้มากขึ้น ทั้งนี้ ในยุคหลังการแพร่ระบาดของ COVID-19 ผู้คนจำนวนมากต้องการช่องทางหรือวิธีที่จะระบายความเครียดและอารมณ์เชิงลบ ซึ่ง “โดปามีน” สามารถช่วยบรรเทาความเครียด/อารมณ์เชิงลบ และนำไปสู่ความรู้สึกเบิกบานใจที่เกิดจากสิ่งที่มีสีสันสดใส และทำให้เกิดอารมณ์เชิงบวกผ่านหลากหลายสีสันด้วย ซึ่งนับเป็นสาเหตุที่ทำให้ “โดปามีน” ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดจีนขณะนี้

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสินค้าอาหารและเครื่องดื่มแบรนด์ต่างๆ ก็ได้เล็งเห็นและติดตามกระแสดังกล่าว และนำแนวคิด “โดปามีน” ไปใช้ในการผลิตอาหารและเครื่องดื่มชนิดต่างๆ ที่มีสีสันสดใส เพื่อกระตุ้นการจำหน่ายสินค้าและดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคชาวจีน อย่างเช่น แบรนด์ Luckin Coffee นับเป็นรายแรกที่เปิดตัวซีรี่ส์ “กาแฟเย็นโดปามีน” ซึ่งประกอบด้วย เมนูกาแฟผลไม้ 6 ชนิดที่มีสีสันต่างกัน เช่น กาแฟอเมริกัน ที่ผสมสีส้มจากผลส้ม  กาแฟลาเต้ที่ผสมสีเขียวจากองุ่นเขียว เป็นต้น  ขณะที่ร้านอาหารกวางตุ้ง Tao Tao Ju ก็ได้เปิดตัวอาหารติ่มซำกวางตุ้งที่มีหลากสี และดำเนินการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ Xiaohongshu  ส่วนแบรนด์ขนมญี่ปุ่น Very Ruby Cut (ก่อตั้งเมื่อเดือนธันวาคม 2564) ตัวแทนผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นี้ คือ บิสกิตแซนด์วิช “รูปอัญมณี” ซึ่งบิสกิตแซนด์วิชนี้มีสีสันสดใส รูปทรงสวยงาม ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคตั้งแต่เปิดตัวในตลาด  และแบรนด์เม็กซิโก Takis ก็มีการเปิดตัวสินค้านาโช่แนวใหม่ เรียกว่า “Blue Heat” ที่มีลักษณะแท่งม้วนกลมและสีฟ้าเข้ม ซึ่งแลดูน่าดึงดูดกว่านาโช่สามเหลี่ยมแบบเดิมๆ และเหมาะสำหรับผู้บริโภคที่นิยมรสชาติเผ็ดร้อนและชื่นชอบการลองสิ่งที่แปลกใหม่

 

ข้อมูลเพิ่มเติม/ผลกระทบ/ความเห็นของ สคต.

ความนิยมของ “อาหารโดปามีน” แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงด้านความคิดของผู้บริโภคชาวจีน  ทั้งนี้ ผลการวิจัยของ Emerald Research Institute ระบุว่า เมื่อผู้บริโภคชาวจีนเลือกซื้ออาหารและเครื่องดื่ม   มากกว่าร้อยละ 90 ของผู้บริโภคชาวจีนจะตัดสินใจซื้อจากรูปลักษณ์และสีสันของผลิตภัณฑ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้บริโภคชาวจีนมักจะมีความลังเลและไม่เห็นด้วยกับการเติมสีผสมอาหารที่ผ่านกรรมวิธีทางเคมี แต่ปัจจุบัน ความคิดของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไป และผู้บริโภคจำนวนมากเริ่มให้ความสำคัญกับ “สีผสมอาหารแบบธรรมชาติ”ที่มีความปลอดภัยและดีต่อสุขภาพ  จากข้อมูลที่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ ระบุว่า ตลาดสีผสมอาหารสังเคราะห์ทั่วโลกมีมูลค่าประมาณ 590 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  ส่วนตลาดสีผสมอาหารธรรมชาติ มีมูลค่า 1,540 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2564 และคาดว่าจะเติบโตในอัตรา (ทบต้น) ร้อยละ 7.4 ต่อปี

ด้วยการยกระดับ/พัฒนาการของอุตสาหกรรมสีผสมอาหารที่นำไปสู่ความปลอดภัยต่อร่างกาย/สุขภาพ   จึงส่งผลให้ผู้บริโภคชาวจีนเกิดการยอมรับ “อาหารโดปามีน” ที่มีสีสันสดใสได้ง่ายขึ้นและมั่นใจมากขึ้น นอกจากนี้ ภายหลังที่เกิดความนิยมต่อ “อาหารโดปามีน” ยังสามารถนับเป็น “ธุรกิจด้านอารมณ์” ซึ่งผู้บริโภคชาวจีนในปัจจุบันนี้ มักจะมีความต้องการด้านการปลดปล่อยอารมณ์และการผ่อนคลายความเครียดในชีวิตประจำวัน สำหรับผู้ประกอบการที่ประกอบกิจการด้านอาหารและเครื่องดื่มควรติดตามเทรนด์/กระแสความนิยมของตลาด และแสวงหาโอกาสที่เจาะเปิดตลาดจีนในวงการธุรกิจที่เกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึกด้วย

————————————————–

แหล่งข้อมูล :  https://mp.weixin.qq.com/s/hCDouj4oblAGWlxgJ2YlYg

แปลและเรียบเรียงโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

thThai