รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร

  1. สถานการณ์การนำเข้า-ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในตลาดที่รับผิดชอบ
  • การนำเข้า

ในปี 2023 สหราชอาณาจักรมีการนำเข้าเครื่องประดับ (รหัสพิกัด 71) มูลค่า 63,230.39 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ร้อยละ 3.28 โดยมีการนำเข้าจากตลาดหลัก 5 อันดับแรก ได้แก่ คาซักสถาน 22.16%) สหรัฐฯ (15.01%) แคนาดา (10.55%) เยอรมัน (8.40%) และสวิสเซอร์แลนด์ (8.35%) โดยไทยเป็นคู่ค้าลำดับที่ 23 มีส่วนบางตลาด 0.48% สินค้าที่มีการนำเข้าหลัก อาทิ ทอง (48,093.45 ล้านเหรียญฯ) แพลตินัม (5,229.92 ล้านเหรียญฯ) เงิน (3,503.72ล้านเหรียญฯ) รายละเอียดการนำเข้า ดังนี้

หน่วย : ล้านเหรียญสหรัฐฯ

HS Code คำอธิบาย 2565 2566 เพิ่ม/ลด (%) แหล่งนำเข้า นำเข้าจากไทย 2565
7108 Gold 42,230.86 48,093.45 13.88 คาซักสถานสหรัฐฯแคนาดา 62.62

ลำดับที่ 56

7110 Platinum 7,970.96 5,229.92 -34.39 南アフリカ

สวิสเซอร์แลนด์

เบลเยียม

0.025

ลำดับที่ 38

7106  Silver 2,242 3,503.72 56.28 中国

คาซักสถาน

ドイツ人

0.017

ลำดับที่ 35

7113 Article of Jewellery and part 2,751.57 2,548.69 -7.37 สวิสเซอร์แลนด์

インド

UAE

253.95

ลำดับที่ 5

7112 Waste and Scrap of Precious metal 3,512.09 2,042.36 -41.85 สหรัฐฯ

ドイツ人

シンガポール

1.71

ลำดับที่ 36

7102 Diamonds 1,642.96 992.77 -39.57 สหรัฐฯ

เบลเยีบม

インド

13.09 (2566)

ลำดับที่ 8

7117 Imitation Jewellery 364.41 379.17 4.05 中国

フランス

ドイツ人

18.92 (2566)

ลำดับที่ 6

7103 Precious and Semiprecious stones 256.41 205.82 -19.73 สวิสเซอร์แลนด์

สหรัฐฯ

ไทย

20.79 (2566)

ลำดับที่ 3

7116 Natural or Cultured Pearls 66.344 76.65 15.54 ドイツ人

เบลเยียม

フランス

0.55

(2566)

ลำดับที่ 14

7104 Synthetic or reconstructed stone 70.25 61.25 -12.80 インド

สหรัฐฯ

เบลเยียม

1.79

ลำดับที่ 6

7115 Article of Precious Metal 62.61 45.33 -27.59 สหรัฐฯ

ドイツ人

アイルランド

0.057 (2566)

ลำดับที่ 18

 

7114 Articles of goldsmith or silversmith 11.77 15.34 30.37 フランス

เยอรมัน อิตาลี

0.67

(2566)

ลำดับที่ 5

7118 Coin 9.9 12.67 27.50 สหรัฐฯ

中国

ドイツ人

0.0003

(2566)

ลำดับที่ 23

7105 Dust and Powder of stones 20.37 8.75 -57.01 イスラエル

中国

アイルランド

0.0001

(2566)

ลำดับที่ 16

7101 Pearls not strung 5.21 8.75 67.86 สวิสเซอร์แลนด์

香港

สหรัฐฯ

0.0002

ลำดับที่ 12

7199 Precious Stone 0.257 2.49 869.32 ドイツ人

イタリア

アイルランド

7107 Base Metals clad with silver 2.85 2.08 -26.94 ドイツ人

สหรัฐฯ

スペイン

7111 Base Metal or Silver, clad with gold, platinum 0.48 0.71 47.37 インド

เลบานอน

สหรัฐฯ

0.00004

ลำดับที่ 8

7109 Base Metal or Silver, clad with gold 0.73 0.35 -48.96 สหรัฐฯ

アイルランド

香港

การนำเข้ารวม 61,221.86 63,230.39 3.28   301.70

ที่มา : World Trade Atlas

 

 

  • การส่งออก

ในปี 2023 สหราชอาณาจักรมีการส่งออกเครื่องประดับ (รหัสพิกัด 71) มูลค่า 80,810 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลอดลงจากปี 2022 ร้อยละ 16.73 โดยมีการส่งออกไปยังตลาดหลัก 5 อันดับแรก ได้แก่ สวิสเซอร์แลนด์ (

30,402 ล้านเหรียญฯ) จีน (17,827 ล้านเหรียญฯ) ฮ่องกง (7,860 ล้านเหรียญฯ) อินเดีย (6,732 ล้านเหรียญฯ) และสหรัฐฯ (4,428 ล้านเหรียญฯ) โดยไทยเป็นคู่ค้าลำดับที่ 39 มูลค่า 1,789 ล้านเหรียญฯ สินค้าที่มีการส่งออกหลัก อาทิ ทอง (65,262 ล้านเหรียญฯ) แพลตินัม (6,418 ล้านเหรียญฯ) เงิน (2,792ล้านเหรียญฯ)

 

 

 

หน่วย : ล้านเหรียญสหรัฐฯ

HS Code คำอธิบาย 2565 2566 เพิ่ม/ลด (%)
7108 Gold 71,304.40 65,252.41 -8.48
7110 Platinum 9,588.51 6,418.83 -33.05
7113 Article of Jewellery and part 3,347.44 3,159.50 -5.61
7106  Silver 8,234.40 2,792.61 -66.08
7112 Waste and Scrap of Precious metal 2,650.16 2,106.63 -20.50
7102 Diamonds 1,238.87 181.92 -85.13
7115 Article of Precious Metal 248.67 45.33 -81.77
7103 Precious and Semiprecious stones 174.01 131.40 -24.48
7118 Coin 59.58 125.26 110.23
7117 Imitation Jewellery 105.64 101.54 -3.88
7114 Articles of goldsmith or silversmith 22.48 31.68 40.92
7104 Synthetic or reconstructed stone 35.76 27.14 -24.10
7116 Natural or Cultured Pearls 13.79 12.29 -10.87
7101 Pearls not strung 5.51 10.55 91.47
7105 Dust and Powder of stones 15.76 10.51 -33.31
7107 Base Metals clad with silver 4.52 2.69 -40.48
7199 Precious Stone 1.55 1.62 4.51
7109 Base Metal or Silver, clad with gold 0.49 0.53 8.16
7111 Base Metal or Silver, clad with gold, platinum 0.44 0.43 -2.27
การส่งออกรวม 97,052.03 80,810.12 -16.73

ที่มา : World Trade Atlas

 

  1. แนวโน้มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ปี 2567 ในตลาดที่รับผิดชอบ

ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ ที่ค่าครองชีพในสหราชอาณาจักรเพิ่มสูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมารวมถึงอัตราเงินเฟ้อส่งผลให้ผู้คนใช้จ่ายเฉพาะสิ่งของจำเป็น แต่ตลาดเครื่องประดับก็ยังคงเติบโตจากตลาดเครื่องประดับสำหรับเจ้าสาว และการกลับมาของการท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่ช่วยให้ตลาดอัญมณีและนาฬิกาเติบโตในเชิงบวก

จากการศึกษาโดย Mintel พบว่า ในขณะที่ผู้บริโภคชาวสหราชอาณาจักรต้องเผชิญกับวิกฤตค่าครองชีพในขณะนี้ ผู้บริโภคพยายามที่จะลดค่าใช้จ่ายโดยลดการซื้อสินค้าไม่จำเป็น โดยเฉพาะสินค้าแฟชั่นซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดสินค้าระดับกลาง (mid-market) และแบรนด์อิสระ ดังนั้น ผู้ค้าปลีกต้องมีช่องทางจำหน่ายออนไลน์ที่แข็งแกร่งเช่นเดียวกับการเสนอประสบการณ์การช็อปปิ้งในร้านค้าเพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้ใช้จ่าย อย่างไรก็ดี ในส่วนของตลาดอัญมณีและนาฬิการะดับ (high-end) ในสหราชอาณาจักรนั้น ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจมากนัก เนื่องจากผู้บริโภคที่มีฐานะยังคงซื้อเครื่องประดับและนาฬิกาแบรนด์หรู (high-end) โดยมองว่าสินค้า high-end เป็นทรัพย์สินมีค่า นอกจากนี้ Mintel ยังพบว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความยั่งยืน (Sustainable) มากขึ้น โดยผู้บริโภคต้องการความโปร่งใสในที่มาของเพชรและอัญมณี

ส่วนแบ่งการตลาดอัญมณีและนาฬิกาของสหราชอาณาจักร:

–     เครื่องประดับโลหะ (metal jewellery) มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 63%

–     27% ของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรมีการซื้อนาฬิกาในช่วงห้าปีที่ผ่านมา

–     55% ของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรซื้อต่างหูในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

–     23% ของผู้ที่ซื้อนาฬิกาซื้อจากร้านค้าปลีก (specialist retailer)

–     78% ของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรเชื่อว่าแบรนด์เครื่องประดับ/นาฬิกาที่ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก มีคุณภาพดีเทียบเท่ากับแบรนด์ใหญ่

–     ตลาดเครื่องประดับและนาฬิกาในสหราชอาณาจักรยังมีการเติบโตในเชิงบวก โดยความเชื่อมั่นในการจับจ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ยังคงเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ร้านค้าปลีก (Physical Store) ยังคงเป็นช่องทางสำคัญในการจำหน่าย

 

  1. เทรนด์การบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับในตลาดที่รับผิดชอบ
เทรนด์ ภาพประกอบ
1.      ไข่มุกเม็ดโต รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร
2.      แหวนค็อกเทล

(Cocktail Ring)

รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร
3.      ตุ้มหูยาวระดับไหล่ (Shoulder-Skimming Earrings) รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร
4.      กำไลข้อมือชิ้นใหญ่ (Chunky Cuffs) รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร
5.      เครื่องประดับรูปดอกไม้ (Floral Moments) รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร
6.      สร้อยคอแบบห่วง(Chunky chain necklaces) รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร
7.      เครื่องประดับเงิน รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร
8.      เข็มกลัด รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร

ที่มา: เว็บไซต์ Who What Where

 

  1. โอกาสของอัญมณีและเครื่องประดับไทยในตลาดที่รับผิดชอบ

สินค้าเครื่องประดับและอัญมณีของไทยนั้น ยังคงมีศักยภาพในตลาดสหราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและดีไซน์สวยงาม แต่อย่างไรก็ดี เนื่องจากวิกฤตเศรษกิจในสหราชอาณาจักรขณะนี้ ได้ส่งผลให้ผู้บริโภคต้องลดค่าใช้จ่าย ซึ่งส่งผลให้ตลาดสินค้าระดับกลางและแบรนด์อิสระ มากกว่าสินค้าระดับ Hi-end ดังนั้น ผู้ประกอบการควรจะมีการพัฒนาดีไซน์อย่างต่อเนื่องและรักษาคุณภาพของสินค้าเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดนี้ โดยเฉพาะในตลาดสินค้าอัญมณีระดับ Hi-end

————————————

              ロンドンの海外貿易促進オフィス

    กันยายน 2567

jaJapanese