ผู้บริโภคเวียดนามมีความนิยมสินค้า Art Toy จากบริษัท Pop Mart มากขึ้น โดยเฉพาะ ตุ๊กตาลาบูบู้ (Labubu) ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 มียอดจำหน่ายตุ๊กตาลาบูบู้ในเวียดนาม 5,000 ล้านเวียดนามด่ง หรือประมาณ 200,000 เหรียญสหรัฐ

ตามข้อมูลของบริษัท Metric ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลอีคอมเมิร์ซ ยอดขายสินค้าทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ Labubu บนแพลตฟอร์ม Shopee แพลตฟอร์ม Lazada และแพลตฟอร์ม TikTok Shop รวมกันมีมูลค่า 5,200 ล้านเวียดนามด่งในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 เพิ่มขึ้นมากกว่า 6 เท่าจากไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 เนื่องจาก Art Toy ดังกล่าวได้รับความนิยมในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตุ๊กตา Labubu และสินค้าที่เกี่ยวข้อง เช่น เสื้อ พวงกุญแจ และฝาครอบสมาร์ทโฟน ขายทางออนไลน์ในราคาระหว่าง 700,000 เวียดนามด่ง ถึง 2 ล้านเวียดนามด่ง แต่ Labubu ที่หายากจะมีราคามากกว่า 10 ล้านเวียดนามด่ง นอกจากนี้ ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 ตุ๊กตา Labubu ขายบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop มากกว่า 145,100 รายการ และขายบนแพลตฟอร์ม Shopee รวมกับแพลตฟอร์ม Lazada ได้ 19,500 รายการ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขยอดขายดังกล่าวยังไม่รวมตัวเลขของบริษัท Pop Mart ซึ่งเป็นบริษัทจัดจำหน่าย Art Toy Labubu อย่างเป็นทางการในเวียดนาม โดยมีร้านค้า 2 แห่งในนครดานัง และนครโฮจิมินห์

นอกจากนี้ ยังมีผู้ค้าที่นําเข้า Art Toy Labubu จากประเทศอื่น ๆ เช่น คุณ Nguyen Dang Khang ผู้จัดจําหน่าย Art Toy จากบริษัท Toystory9 ได้สั่งซื้อ Art Toy Labubu จากประเทศจีน เกาหลีใต้และญี่ปุ่น มีลูกค้าประมาณ 200 รายที่สั่งซื้อสินค้ามากกว่า 300 รายการต่อเดือน และกําลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในเวียดนาม

ความนิยม Labubu สูงขึ้นเนื่องจากอิทธิพลของซูเปอร์สตาร์ระดับโลกอย่าง ลิซ่า ลลิษา มโนบาล ที่ทำให้ใคร ๆ ก็อยากได้ Labubu มาครอบครอง

ศิลปินและผู้สร้างคอนเทนต์เวียดนาม (Content Creator) หลายคนยังสะสมของเล่น Labubu และพูดคุยบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งส่งผลให้มีความต้องการ Art Toy ดังกล่าวมากขึ้น

ลูกค้าจำนวนมากยอมจ่ายเงิน 3-5 ล้านเวียดนามด่งสําหรับ Labubu blind set ซึ่งมี Characters 6 ตัวที่มีสไตล์แตกต่างกัน ลูกค้าต้องซื้อหลายชุดเพื่อต้องการเป็นเจ้าของ Characters ที่หายาก ซึ่งบางตัวขายได้สูงในราคาที่ 5 ล้านเวียดนามด่ง

ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ Art Toy Labubu เกิดขึ้นเมื่อกลุ่มประชากรรายได้ระดับปานกลางในเวียดนามเพิ่มขึ้นและมีความสามารถในการซื้อสินค้าที่ไม่จําเป็นเพิ่มขึ้น

บริษัทที่ปรึกษา McKinsey คาดการณ์ว่า ในปี 2578 ครึ่งหนึ่งของประชากรเวียดนามจะเป็นกลุ่มประชากรรายได้ระดับปานกลาง ซึ่งจะส่งผลให้การบริโภคในเวียดนามเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

(แหล่งที่มา https://e.vnexpress.net/ ฉบับวันที่ 10 สิงหาคม 2567)

วิเคราะห์ผลกระทบ

Art Toy Labubu เป็นตุ๊กตาสัตว์ประหลาดที่จำหน่ายโดยบริษัท Pop Mart ของจีน ปัจจุบันในเวียดนาม ตุ๊กตา Labubu กลายเป็นปรากฏการณ์ในช่องทางการขายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ยอดขายของตุ๊กตา Labubu และสินค้าที่เกี่ยวข้องก็พุ่งสูงขึ้นบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 ในแพลตฟอร์ม TikTok Shop ร้านค้า 43 แห่งมีรายได้รวมมากกว่า 3,000 ล้านเวียดนามด่ง ส่วนในแพลตฟอร์ม Shopee และ Lazada  ร้านค้า 116 แห่งมีรายได้ 2,200 ล้านเวียดนามด่ง ราคาที่มีการซื้อสูงสุดคือ 1 – 1.5 ล้านเวียดนามด่ง และ 350,000 – 500,000 เวียดนามด่งต่อผลิตภัณฑ์ ซึ่งขึ้นอยู่กับแหล่งกำเนิด ความหายาก และขนาดของตุ๊กตา Labubu เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2567 บริษัท Pop Mart ได้เปิดร้านแรกอย่างเป็นทางการในเวียดนาม ซึ่งตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้า Crescent Mall ในนครโฮจิมินห์ ถือเป็นการปรากฎตัวของแนวโน้มความนิยม Art Toy ในเวียดนาม

นำเสนอโอกาส/แนวทาง

แนวโน้มความนิยม Art Toy Labubu ในเวียดนามแสดงให้เห็นว่าความสามารถของผู้บริโภคเวียดนามในการชำระเงินเพื่อซื้อ Art toy และความหลงใหลในการสะสมเพิ่มขึ้นจากเดิม เนื่องจากชนชั้นกลางในเวียดนามมีจำนวนเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คาดว่าการเติบโตของกลุ่มคนที่มีรายได้ปานกลางในเวียดนามจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 50 ภายในปี 2578 ซึ่งสะท้อนแนวโน้มความสามารถในการใช้จ่ายในสินค้าฟุ่มเฟือยได้มากขึ้นของตลาดเวียดนาม

jaJapanese