สังคมผู้สูงอายุในไต้หวัน ทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องปรับตัวจากปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ล่าสุดในไต้หวันมีการเปิดให้บริการร้านขายบะหมี่ไร้พนักงาน ที่เปิดบริการแบบ 24 ชม. เริ่มเปิดบริการสาขาแรกในไต้หวันในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 แค่เพียงไม่ถึงครึ่งปี ก็มีร้านแบบเดียวกันผุดขึ้นทั่วไต้หวันมากถึง 6 แบรนด์ ทำให้ทั้งสื่อมวลชนและเน็ตไอดอลด้านอาหารพากันรายงานข่าว / ทำคลิปแบ่งปันประสบการณ์กันอย่างคึกคัก จนทำให้ชาวเน็ตสนใจว่า เหตุใดร้านบะหมี่ไร้พนักงานจึงได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมากเช่นนี้
ร้านบะหมี่ไร้พนักงานแห่งแรกเปิดให้บริการที่เมืองเถาหยวนของไต้หวันตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 คือร้าน Han Si-en 24h Ramen Convenience Store โดยตั้งอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัย National Central University ซึ่งผู้มาใช้บริการสามารถเลือกซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตามรสชาติที่ต้องการ ส่วนใหญ่เป็นบะหมี่ของเกาหลีใต้และไต้หวัน โดยมีราคาประมาณ 76-106 บาท แล้วชำระเงินผ่านระบบ e-Payment หรือบัตรเครดิต จากนั้นผู้บริโภคจะนำบะหมี่ไปต้มและปรุงเองในร้าน โดยภาชนะที่ใช้สำหรับต้มและรับประทานเป็นแบบใช้แล้วทิ้ง ซึ่งทางร้านจัดเตรียมไว้ให้ และจะมีผักสด/เครื่องเคียง 6 ชนิดให้ลูกค้านำไปใส่ในชามสำหรับต้มได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม พร้อมทั้งมีโหมดให้เลือกปรุงสองแบบ คือ แบบน้ำและแบบแห้ง และมีการจับเวลาให้เหมาะสมกับการปรุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้ได้รสชาติอร่อยที่สุดด้วย ภายในร้านมีกำแพงสำหรับติดข้อความทั้งที่เป็นคำติชมหรือคำแนะนำเกี่ยวกับรสชาติของบะหมี่/บริการเสริมที่อยากได้จากทางร้านด้วย ความสะดวกในการไปใช้บริการและการเปิดร้านบริเวณใกล้มหาวิทยาลัยในต่างจังหวัด รวมถึงมีบริการตลอด 24 ชั่วโมง สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นนักศึกษาที่ต้องการหาอาหารรับประทานในช่วงยามดึก และเริ่มเบื่อหน่ายกับการรับประทานอาหาร/ข้าวกล่องแช่แข็งหรือขนมปังจากร้านสะดวกซื้อ ทำให้ร้านบะหมี่ไร้พนักงานได้รับความนิยมจากเหล่านักศึกษาและคนรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก จนมีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และส่งผลให้มีผู้สนใจนำไอเดียในการเปิดร้านแบบนี้ ไปเปิดเป็นแบรนด์ของตัวเอง ซึ่งขณะนี้มีร้านแบบเดียวกันนี้มากถึง 6 แบรนด์แล้ว โดยเน้นการเปิดร้านใกล้กับมหาวิทยาลัยตามเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด เช่น ซินจู๋ ไทจง เจียอี้ ไถหนานและเกาสง
กระแสความนิยมนี้ ทำให้มี Youtuber จำนวนมากไปทำการรีวิวและชาวเน็ตไต้หวันไปโพสต์ข้อความบน PTT (เว็บบอร์ดชื่อดังของไต้หวันที่มีลักษณะคล้ายกับ Pantip ของไทย) เพื่อสอบถามความคิดเห็นของผู้ที่เคยไปใช้บริการว่าเหตุใด ร้านบะหมี่ไร้พนักงานจึงได้รับความนิยมมาก ซึ่งต่างก็เห็นว่า แม้ที่ผ่านมา ผู้บริโภคสามารถซื้อบะหมี่สำเร็จรูปแบบชามพร้อมขอน้ำร้อนจากร้านสะดวกซื้อได้ แต่ร้านขายบะหมี่ไร้พนักงานมีบริการผักสดหลายขนิดให้เติมฟรี ทำให้มีความคุ้มค่ากว่ากันมาก เพราะหากจะต้มบะหมี่เองที่บ้านยังต้องเสียเวลาเตรียมผักและล้างจานอีก อีกทั้งถ้าอาศัยอยู่คนเดียว การซื้อผักหลายๆ ชนิดมาปรุงอาหารก็จะรับประทานไม่หมด ถือเป็นการสิ้นเปลืองอีกด้วย
ที่มา: Economic Daily News / ET Today / TVBS
ข้อเสนอแนะ/ความคิดเห็นของ สคต.
ความนิยมในการไปใช้บริการร้านบะหมี่ไร้พนักงาน นอกจากจะตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนที่อยู่คนเดียวและไม่มีเวลา โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาแล้ว บริการที่แปลกใหม่ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้หลายคนอยากทดลองและแบ่งปันประสบการณ์การไปใช้บริการผ่านโซเชียลมีเดียของตัวเอง ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ดีอย่างหนึ่ง และทำให้มีผู้สนใจไปใช้บริการมากขึ้นเรื่อยๆ จึงถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่น่าสนใจสำหรับสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทย โดยเฉพาะในส่วนของรสต้มยำกุ้งซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของบะหมี่ไทย และรสก๋วยเตี๋ยวเรือ ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมจากชาวไต้หวันมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน