เทรนด์คลิปสั้นมาแรงในจีน ดันแบรนด์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

เทรนด์คลิปสั้นมาแรงในจีน ดันแบรนด์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

1.การใช้งานอินเตอร์เน็ตในจีน

จากข้อมูล พบว่า ตั้งแต่ปี 2561 – 2567 จีนมีจำนวนการใช้งานอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 อัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของจีนอยู่ที่ร้อยละ 59.6 ในปี 2563 เพิ่มสูงขึ้นเป็นร้อยละ 73.0 ในปี 2565 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 75.6 ในปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 77.5 และในปี 2567 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 78.6 โดยภาพรวมแล้ว อัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของจีนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี

ในด้านจำนวนประชากรที่ใช้งานอินเตอร์ในจีนตั้งแต่ปี 2563 ถึงช่วงเดือนมกราคม 2568 พบว่า มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น โดยในปี 2567 จีนมีจำนวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตอยู่ที่ประมาณ 1,108 ล้านคน และในช่วงเดือนมกราคม 2568 มีจำนวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตอยู่ที่ 1,108 ล้านคนเช่นเดียวกัน คาดว่าตลอดทั้งปี 2568 จีนจะมีจำนวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตรวมทั้งสิ้น 1,201,600,000 คน

เทรนด์คลิปสั้นมาแรงในจีน ดันแบรนด์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

  1. สัดส่วนชาวจีนที่ใช้งานแพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้น

ชาวจีนนิยมใช้แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้น โดยร้อยละ 46.80 ใช้งานแพลตฟอร์ม Douyin ซึ่งนับว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีการใช้งานโดยชาวจีนมากที่สุด รองลงมาคือ แพลตฟอร์ม Kuaishou คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 35.93 และ Xiaohongshu, Weixin, Bilibili คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 33.16 31.66 และ 28.04 ตามลำดับ นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Xigua, Weishi, PiPiXia, Miao Pai ซึ่งมีสัดส่วนการใช้งานที่น้อย อย่าง Miao Pai มีสัดส่วนการใช้งานเพียงแค่ร้อยละ 12.05 เท่านั้น จะเห็นได้ว่า แพลตฟอร์ม Douyin มีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนในแง่ของความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งมีเนื้อหาคลิปวิดีโอที่ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์และมีความน่าสนใจ ทั้งนี้ ปัจจุบันแพลตฟอร์ม Douyin มีจำนวนผู้ใช้งานจำนวนทั้งสิ้น 835 ล้านคน ซึ่งในช่วงปี 2563 – 2564 จีนมีจำนวนผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Douyin เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดอยู่ที่ 600 ล้านคน

เทรนด์คลิปสั้นมาแรงในจีน ดันแบรนด์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

3.ระยะเวลาการใช้งานแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น

จากข้อมูลพบว่า ร้อยละ 45.63 ของชาวจีนมีการรับชมวิดีโอสั้นอยู่ที่ประมาณ 30 นาที –          1 ชั่วโมง รองลงมาร้อยละ 29.21 รับชมวิดีโอสั้นอยู่ที่ประมาณ 10 – 30 นาที ร้อยละ 18.02 รับชมวิดีโอสั้น 1 – 3 ชั่วโมง ร้อยละ 5.86 รับชมวิดีโอสั้น 3 ชั่วโมง และร้อยละ 1.28 รับชมวิดีโอสั้นน้อยกว่า 10 นาที

เทรนด์คลิปสั้นมาแรงในจีน ดันแบรนด์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

ที่มา: report.iimedia.cn

4.การเลือกซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น

          ในปี 2568 ชาวจีนนิยมเลือกซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นกันมากขึ้น โดยร้อยละ 55.16 พิจารณาจากราคา ซึ่งบนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นจะจำหน่ายสินค้าในราคาที่ย่อมเยากว่า รองลงมาร้อยละ 45.85 พิจารณาเลือกซื้อจากการขนส่งสินค้าที่มีความรวดเร็ว และร้อยละ 40.54 พิจารณาเลือกซื้อสินค้าจากการรีวิวร้านค้า/สินค้าบนแพลตฟอร์มดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีผู้บริโภคหลายคนที่พิจารณาจากคุณภาพสินค้า คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 39.11 ความเชื่อมั่นบนแพลตฟอร์มร้อยละ 32.23 ชื่อเสียงของ     แบรนด์ 22.21 และความหลากหลายของสินค้า 20.06

เทรนด์คลิปสั้นมาแรงในจีน ดันแบรนด์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

  1. สินค้าไทยที่เป็นที่นิยมบนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น

– สินค้าดูแลสุขภาพและความงาม : ผลิตภัณฑ์บำรุงสายตา เครื่องสำอางจากธรรมชาติ และมาสก์หน้า เป็นต้น

– สินค้าแฟชัน เสื้อผ้าและเครื่องประดับ : เสื้อผ้าลวดลายไทย หมวก อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น

– เครื่องใช้ในบ้าน : หมอนยางพารา และของตกแต่งบ้านเป็นต้น

– สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม : ขนมขบเคี้ยว เครื่องปรุงรส และเครื่องดื่ม เป็นต้น

ความคิดเห็น สคต.

แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดจีน และผู้ประกอบการหลายรายได้นำแพลตฟอร์มดังกล่าวมาเปลี่ยนวิธีการนำเสนอคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าบนโซเซียลมีเดียให้มี     ความแตกต่างจากคอนเทนต์รูปแบบเดิม ๆ ซึ่งการนำเสนอสินค้าด้วยวิธีการดังกล่าวนี้ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลของสินค้าหรือแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายวิดีโอสั้นประชาสัมพันธ์สินค้าด้วย KOL หรือเน็ตไอดอล ยิ่งทำให้ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างดี เนื่องจากปัจจุบันชาวจีนมีพฤติกรรมการลอกเลียนแบบหรือซื้อสินค้าตาม KOL หรือเน็ตไอดอล ด้วยเหตุนี้ สินค้าไทยที่ต้องการขยายตลาดสู่จีนควรพิจารณาทำ Online Marketing ผ่านการสร้างบัญชีในแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นในจีน โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์ม Douyin และโพสคลิปวิดีโอสั้นที่น่าสนใจ พร้อมลิงก์กับร้านค้าของผู้ประกอบการ อย่างไรก็ตาม การทำตลาดด้วยวิธีนี้ ผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องจดทะเบียนบริษัทในจีนก่อน หรือหากต้องการทดลองตลาดอาจจะหาคู่ค้า (ผู้นำเข้า) นำเข้าสินค้าและวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นต่อไป

 

 

*****************************************

แหล่งที่มา : https://www.iimedia.cn/c400/106471.html

สคต. คุนหมิง

jaJapanese