1.การใช้งานอินเตอร์เน็ตในจีน
จากข้อมูล พบว่า ตั้งแต่ปี 2561 – 2567 จีนมีจำนวนการใช้งานอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 อัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของจีนอยู่ที่ร้อยละ 59.6 ในปี 2563 เพิ่มสูงขึ้นเป็นร้อยละ 73.0 ในปี 2565 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 75.6 ในปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 77.5 และในปี 2567 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 78.6 โดยภาพรวมแล้ว อัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของจีนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี
ในด้านจำนวนประชากรที่ใช้งานอินเตอร์ในจีนตั้งแต่ปี 2563 ถึงช่วงเดือนมกราคม 2568 พบว่า มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น โดยในปี 2567 จีนมีจำนวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตอยู่ที่ประมาณ 1,108 ล้านคน และในช่วงเดือนมกราคม 2568 มีจำนวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตอยู่ที่ 1,108 ล้านคนเช่นเดียวกัน คาดว่าตลอดทั้งปี 2568 จีนจะมีจำนวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตรวมทั้งสิ้น 1,201,600,000 คน
- สัดส่วนชาวจีนที่ใช้งานแพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้น
ชาวจีนนิยมใช้แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้น โดยร้อยละ 46.80 ใช้งานแพลตฟอร์ม Douyin ซึ่งนับว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีการใช้งานโดยชาวจีนมากที่สุด รองลงมาคือ แพลตฟอร์ม Kuaishou คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 35.93 และ Xiaohongshu, Weixin, Bilibili คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 33.16 31.66 และ 28.04 ตามลำดับ นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Xigua, Weishi, PiPiXia, Miao Pai ซึ่งมีสัดส่วนการใช้งานที่น้อย อย่าง Miao Pai มีสัดส่วนการใช้งานเพียงแค่ร้อยละ 12.05 เท่านั้น จะเห็นได้ว่า แพลตฟอร์ม Douyin มีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนในแง่ของความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งมีเนื้อหาคลิปวิดีโอที่ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์และมีความน่าสนใจ ทั้งนี้ ปัจจุบันแพลตฟอร์ม Douyin มีจำนวนผู้ใช้งานจำนวนทั้งสิ้น 835 ล้านคน ซึ่งในช่วงปี 2563 – 2564 จีนมีจำนวนผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Douyin เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดอยู่ที่ 600 ล้านคน
3.ระยะเวลาการใช้งานแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น
จากข้อมูลพบว่า ร้อยละ 45.63 ของชาวจีนมีการรับชมวิดีโอสั้นอยู่ที่ประมาณ 30 นาที – 1 ชั่วโมง รองลงมาร้อยละ 29.21 รับชมวิดีโอสั้นอยู่ที่ประมาณ 10 – 30 นาที ร้อยละ 18.02 รับชมวิดีโอสั้น 1 – 3 ชั่วโมง ร้อยละ 5.86 รับชมวิดีโอสั้น 3 ชั่วโมง และร้อยละ 1.28 รับชมวิดีโอสั้นน้อยกว่า 10 นาที
ที่มา: report.iimedia.cn
4.การเลือกซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น
ในปี 2568 ชาวจีนนิยมเลือกซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นกันมากขึ้น โดยร้อยละ 55.16 พิจารณาจากราคา ซึ่งบนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นจะจำหน่ายสินค้าในราคาที่ย่อมเยากว่า รองลงมาร้อยละ 45.85 พิจารณาเลือกซื้อจากการขนส่งสินค้าที่มีความรวดเร็ว และร้อยละ 40.54 พิจารณาเลือกซื้อสินค้าจากการรีวิวร้านค้า/สินค้าบนแพลตฟอร์มดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีผู้บริโภคหลายคนที่พิจารณาจากคุณภาพสินค้า คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 39.11 ความเชื่อมั่นบนแพลตฟอร์มร้อยละ 32.23 ชื่อเสียงของ แบรนด์ 22.21 และความหลากหลายของสินค้า 20.06
- สินค้าไทยที่เป็นที่นิยมบนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น
– สินค้าดูแลสุขภาพและความงาม : ผลิตภัณฑ์บำรุงสายตา เครื่องสำอางจากธรรมชาติ และมาสก์หน้า เป็นต้น
– สินค้าแฟชัน เสื้อผ้าและเครื่องประดับ : เสื้อผ้าลวดลายไทย หมวก อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น
– เครื่องใช้ในบ้าน : หมอนยางพารา และของตกแต่งบ้านเป็นต้น
– สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม : ขนมขบเคี้ยว เครื่องปรุงรส และเครื่องดื่ม เป็นต้น
ความคิดเห็น สคต.
แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดจีน และผู้ประกอบการหลายรายได้นำแพลตฟอร์มดังกล่าวมาเปลี่ยนวิธีการนำเสนอคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าบนโซเซียลมีเดียให้มี ความแตกต่างจากคอนเทนต์รูปแบบเดิม ๆ ซึ่งการนำเสนอสินค้าด้วยวิธีการดังกล่าวนี้ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลของสินค้าหรือแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายวิดีโอสั้นประชาสัมพันธ์สินค้าด้วย KOL หรือเน็ตไอดอล ยิ่งทำให้ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างดี เนื่องจากปัจจุบันชาวจีนมีพฤติกรรมการลอกเลียนแบบหรือซื้อสินค้าตาม KOL หรือเน็ตไอดอล ด้วยเหตุนี้ สินค้าไทยที่ต้องการขยายตลาดสู่จีนควรพิจารณาทำ Online Marketing ผ่านการสร้างบัญชีในแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นในจีน โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์ม Douyin และโพสคลิปวิดีโอสั้นที่น่าสนใจ พร้อมลิงก์กับร้านค้าของผู้ประกอบการ อย่างไรก็ตาม การทำตลาดด้วยวิธีนี้ ผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องจดทะเบียนบริษัทในจีนก่อน หรือหากต้องการทดลองตลาดอาจจะหาคู่ค้า (ผู้นำเข้า) นำเข้าสินค้าและวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นต่อไป
*****************************************
แหล่งที่มา : https://www.iimedia.cn/c400/106471.html
สคต. คุนหมิง