อาหารอุ่นร้อนเอง คือ อาหารที่บรรจุในภาชนะที่ไม่ต้องพึ่งพาไฟฟ้า แต่อุ่นด้วยถุง/ซองความร้อน ซึ่งให้ความสะดวกสบายต่อการบริโภค การพัฒนาของอุตสาหกรรมอาหารอุ่นร้อนเอง เริ่มเกิดขึ้นประมาณปี 2550 ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ในห้องปฏิบัติการทางทหารและปฏิบัติการภาคสนาม ในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 ความนิยมผลิตภัณฑ์หม้อไฟอุ่นร้อนเองเริ่มปรากฎขึ้นบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และได้รับความสนใจจากตลาดผู้บริโภคทั่วไป เนื่องจากลักษณะทางเทคนิคที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ต่อมาในปี 2560 – 2561 ตลาดอาหารอุ่นร้อนได้มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น อาทิ ข้าวอุ่นร้อน บาร์บีคิวอุ่นร้อน และบะหมี่อุ่นร้อน เป็นต้น ซึ่งเป็นที่สนใจของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

 

ด้วยวิถีชีวิตของชาวจีนที่มีความรีบเร่งขึ้น ผู้บริโภคต้องการอาหารที่สะดวกในการรับประทานมากขึ้น ประกอบกับการขยายตัวของเศรษฐกิจคนโสด (Single Economy) และเศรษฐกิจคนขี้เกียจ (Lazy Economy) อาหารอุ่นร้อนเองได้กลายเป็นหนึ่งในอาหารสะดวกซื้อที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้บริโภคกลุ่มนี้ รวมถึงการบริโภคอาหารคนเดียว และความนิยมกิจกรรมกลางแจ้ง อย่างเช่น การแคมปิง (Camping) ด้วยลักษณะของอาหารที่อุ่นร้อนซึ่งใช้งานง่ายจึงตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคในด้านความสะดวก ทั้งนี้ ในปี 2563 การระบาดของโควิด-19 ทำให้ขนาดตลาดของอุตสาหกรรมอุ่นร้อนเองของจีนขยายตัวอย่างมาก มีมูลค่า 17,834 ล้านหยวน (83,819.80 ล้านบาท) หลังจากนั้นตลาดมีแนวโน้มชะลอตัว และในปี 2567 ตลาดฟื้นตัวอยู่ที่ 17,640 ล้านหยวน (82,908 ล้านบาท)

 

ปัจจุบันจีนมีผู้ประกอบการอาหารอุ่นร้อนเองจำนวน 1,549 ราย พบว่ามีบริษัทใหม่ที่จดทะเบียนในกิจการอุตสาหกรรมอาหารอุ่นร้อนเองของจีนขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี ในส่วนผู้บริโภคผลิตภัณฑ์อุ่นร้อนเอง ส่วนใหญ่อายุระหว่าง 18-24 ปี (สัดส่วนร้อยละ 47.75) ซึ่งในที่นี้ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน พนักงานออฟฟิศ และผู้ที่ชอบทำกิจกรรมกลางแจ้ง

 

ขนาดตลาดอาหารอุ่นร้อนเองของจีนระหว่างปี 2562 – 2567

แนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารอุ่นร้อนเองของจีนปี 2568

ที่มา https://www.sohu.com/a/857119441_122029436

 

รูปแบบการแข่งขันทางการตลาดของอุตสาหกรรมอาหารที่อุ่นร้อนเอง

ตลาดอุตสาหกรรมอาหารอุ่นร้อนเองของจีนค่อนข้างมีการแข่งขันรุนแรง ยกตัวอย่างข้าวอุ่นร้อนเอง เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์อื่นอย่างผลิตภัณฑ์แช่แข็งหรือผลิตภัณฑ์แบบชง ด้วยความที่ข้าวอุ่นร้อนเองมีทั้งความสะดวกและรสชาติ อีกทั้งยังเป็นอาหารหลักจึงมีความต้องการที่ชัดเจน ขณะที่หม้อไฟอุ่นร้อนเองจะมีบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอาหารครองส่วนแบ่งตลาดหลัก อาทิ แบรนด์ YIHAI (แบรนด์ลูกของแบรนด์ไหตี่เลา (HAIDILAO)) แบรนด์ Zihaiguo โดยเน้นทั้งช่องทางจำหน่ายออนไลน์และออฟไลน์

 

สำหรับผู้ประกอบการหลักในอุตสาหกรรมอาหารอุ่นร้อนเอง ด้วยอิทธิพลของแบรนด์ไหตี่เลา (HAIDILAO) และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ จึงทำให้หม้อไฟอุ่นร้อนเองของแบรนด์ YIHAI ครองตำแหน่งที่สำคัญในตลาด ซึ่งผลิตภัณฑ์มีความหลากหลายของรสชาติทั้ง รสหมาล่า รสมะเขือเทศ และรสซุปน้ำมันวัว ฯลฯ โดยในปี 2566 รายได้ของอาหารสำเร็จรูปของบริษัท YIHAI INTERNATIONAL มีมูลค่า 1,304 ล้านหยวน (6,129 ล้านบาท) (อัตราแลกเปลี่ยน 1 หยวน เท่ากับ 4.7 บาท)

 

แนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารอุ่นร้อนเองของจีน

  1. ผู้บริโภคจีน หันมาตระหนักถึงเรื่องสุขภาพและความใส่ใจในความปลอดภัยของอาหารที่เพิ่มขึ้น
  2. การออกนโยบายของภาครัฐจีนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารสะดวกซื้อ และนโยบายการกำกับดูแลความปลอดภัยของอาหารที่เข้มงวด ซึ่งมีผลต่อการปรับปรุงเกณฑ์โดยรวมของอุตสาหกรรมอาหารสะดวกซื้อและยังเอื้อต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน
  3. เทคโนโลยีการทำความร้อนของอาหารอุ่นร้อนเองของจีนยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ประสิทธิภาพการทำความร้อนจะได้รับการปรับปรุงให้มีความสม่ำเสมอมากขึ้น และอาหารจะสามารถอุ่นได้เร็วขึ้น
  4. บรรจุภัณฑ์ของอาหารอุ่นร้อนเองจะให้ความสำคัญกับความปลอดภัย และการปกป้องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น วัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัยและปลอดสารพิษจะถูกนำมาใช้เพื่อความปลอดภัยของอาหารในกระบวนการทำความร้อน การวิจัยและการพัฒนาวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้และรีไซเคิลได้เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม บรรจุภัณฑ์อาจมีคุณสมบัติที่ชาญฉลาดมากขึ้น อาทิ การแสดงอุณหภูมิ และการแจ้งเตือนวันหมดอายุ ฯลฯ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ให้แก่ผู้บริโภค
  5. ช่องทางการจำหน่าย อาทิ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าปลีก และผู้บริโภค

 

ความเห็นของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว

ด้วยการพัฒนาของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และวิถีชีวิตที่เร่งรีบ เป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารอุ่นร้อนเองเติบโตได้ดีในตลาดจีน ตลาดผลิตภัณฑ์อาหารอุ่นร้อนเอง ถือเป็นอีกตลาดที่น่าจับตามองสำหรับผู้ประกอบการอาหารของไทย เนื่องจากอาหารเป็นอุตสาหกรรมที่ไทยมีชื่อเสียงในระดับสากล เป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคทั่วโลก และยังมีวัตถุดิบคุณภาพดีที่พร้อมสำหรับผู้บริโภค จึงถือเป็นแต้มต่อสำหรับผลิตภัณฑ์ของไทยในการเข้ามาขยายตลาดผลิตภัณฑ์อาหารอุ่นร้อนเองในจีน ซึ่งผู้ประกอบการไทยสามารถพิจารณาการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาประยุกต์ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ให้มีนวัตกรรม มีความสดใหม่ มีรสชาติดี และตามกระแสรักสุขภาพ อาจจะพิจารณานำเสนออาหารเพื่อสุขภาพ 0 แคลอรี ไม่มีไขมัน ไม่มีผงปรุงแต่งรสชาติ ในรูปแบบผลิตภัณฑ์อาหารไทยอุ่นร้อนเอง ในประเภทอาหารไทยที่ได้รับความนิยมและชื่นชอบในตลาดจีน เช่น ข้าวและต้มยำกุ้งอุ่นร้อนเอง ข้าวผัดสับปะรดอุ่นร้อนเอง ผัดไทยอุ่นร้อนเอง ข้าวและเนื้อสัตว์จากพืชอุ่นร้อนเอง เป็นต้น เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่พบผลิตภัณฑ์ข้าวอุ่นร้อนเองของไทย หรือผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพอุ่นร้อนเองบนตลาดจีน ซึ่งถือเป็นการประชาสัมพันธ์อาหารไทยให้ชาวจีนได้รู้จักมากยิ่งขึ้นด้วย นอกจากนี้ การเจาะตลาดด้วยเครือข่ายตลาดต่างๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ่าน KOL/KOC ก็จะยิ่งทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารไทยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

 

แหล่งที่มา :

https://www.huaon.com/channel/trend/1061046.html

https://www.sohu.com/a/857119441_122029436

 

******************************

jaJapanese