จากการศึกษาของ Mintel พบว่าร้อยละ 54 ของผู้บริโภคชาวอังกฤษมีการปรุงอาหารที่บ้านมากขึ้น ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมองหาเมนูอาหารที่มีความแปลกใหม่และได้รับแรงบันดาลใจมาจากอาหาร Street food จากหลายชาติ ได้แก่ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย เม็กซิกัน เป็นต้น จากความสนใจของผู้บริโภคที่มีต่ออาหาร Street food ได้ส่งผลให้ยอดขายสมุนไพรและเครื่องเทศที่ใช้ในอาหารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มสูงขึ้น เช่น ขิง ผักชี และอบเชย เป็นต้น ทั้งนี้ ตลาดซอสปรุงอาหารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็มีการขยายตัวเช่นกัน นอกจากนี้ ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคสนใจในอาหารเอเชียเพิ่มขึ้น ได้แก่ 1. อิทธิพลจากรายการทีวี เช่น MasterChef ที่มีผู้เข้าร่วมแข่งขันชาวไทย และชาวมาเลเซีย ที่สามารถได้รับคัดเลือกให้เข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ 2. สื่อโซเชียลมีเดีย 3. การย้ายถิ่นฐานของประชากร ส่งผลให้ผู้บริโภครู้จักอาหารเอเชียมากขึ้น โดยบริษัท Surya Foods ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำเข้าสินค้าอาหารเอเชียรายใหญ่ในสหราชอาณาจักร ได้กล่าวถึงแนวโน้มสินค้าอาหารเอเชียที่ผู้บริโภคมองหา ได้แก่ เฝอเวียดนาม ผัดไทย และแกงจากมาเลเซีย นอกจากนี้ สหราชอาณาจักรยังมีการนำอาหารจากหลายเชื้อชาติมาผสมผสานและดัดแปลงในจานเดียว (fusion) เพื่อให้เกิดความแปลกใหม่ เช่น การนำซ้อสศรีราชามาผสมในฮอทด็อก ทาโก้ทานร่วมกับแกงทิกก้าของอินเดีย เป็นต้น
ที่มา: The Grocer
ข้อมูลเพิ่มเติม/ ความเห็น สคต.
ผู้บริโภคมีความสนใจในการทำอาหารจากบ้านมากขึ้น และมองหาประสบการณ์การปรุงอาหารจากหลายประเทศ (World food) ที่มีรสชาติ Authentic มากขึ้น ส่งผลให้สินค้าซ้อสปรุงรสจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นอย่างมาก สคต. เห็นว่าเป็นโอกาสของผู้ประกอบการณ์ไทยในการเข้ามาทำตลาด โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มซ้อสปรุงรส เครื่องปรุงในการทำอาหาร โดยผู้ประกอบการควรทำการตลาดในสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น การทำงานร่วมกับ influencer หรือ เชฟที่มีผู้ติดตามจำนวนมากในสื่โซเชียลมีเดีย ในการนำเสนอ recipe อาหารที่ใช้ผลิตภัณฑ์ไทย ซึ่งจะทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักมากขึ้นในสหราชอาณาจักร