1.ปริมาณการผลิตสินค้าสัตว์น้ำและปลาของจีน
ตั้งแต่ปี 2558 – 2565 ปริมาณการผลิตปลาของโดยรวมมีความเสถียรภาพ โดยในปี 2565 จีนมีปริมาณการผลิตสินค้าอาหารทะเลและน้ำจืดรวมทั้งสิ้น 10,674,000 ตัน และ 28,003,100 ตัน ตามลำดับ และในปี 2566 จีนมีปริมาณการผลิตสินค้าสัตว์น้ำรวมทั้งสิ้น 70 ล้านตัน ความมั่นคงของ การผลิตปลาของจีนช่วยผลักดันการผลิตวัตถุดิบการทำปลาแร่เนื้อ ทำให้สินค้ามีความหลากหลาย และสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมปลาแร่เนื้อของจีน
- มูลค่าตลาดปลาแร่เนื้อในจีน
ข้อมูลจาก iiMedia Research เผยว่า ในปี 2566 ตลาดแปรรูปเนื้อปลาแร่เนื้อของจีนมีมูลค่าสูงถึง 12,240 ล้านหยวน คาดการณ์ว่าในอนาคตจะมีอัตราการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดต่อปีประมาณร้อยละ 20 โดยปี 2571 จะมีมูลค่าสูงถึง 30,000 ล้านหยวน ปัจจุบันในตลาดจีนสินค้าเนื้อปลาแร่เนื้อยังไม่ค่อยมีความหลากหลาย และบริษัทหลายรายกำลังวิเคราะห์แนวโน้มตลาด โดยสินค้าดังกล่าวมักใช้ในอุตสาหกรรมร้านอาหารหม้อไฟ บาร์บีคิว ร้านอาหารจีน และร้านอาหารตะวันตก
- ตัวอย่างช่องทางการจำหน่ายที่มีศักยภาพ (ซูเปอร์มาร์เก็ตเหอหม่า)
ซูเปอร์มาร์เก็ตเหอหม่าเป็นรูปแบบการค้าปลีกรูปแบบใหม่ที่คิดค้น
และสร้างขึ้นมาโดยกลุ่มบริษัทอาลีบาบา เป็นการผสมผสานระหว่าง
การจำหน่ายรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ โดยเปิดร้านสาขาแรกในเดือน
มกราคม 2559 ได้รับการขนานนามว่าเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตค้าปลีกใหม่แห่งแรกของจีนที่ขับเคลื่อนโดยข้อมูลและเทคโนโลยี ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดที่สุดระหว่างซูเปอร์มาร์เก็ตเหอหม่าและซูเปอร์มาร์เก็ตอื่น ๆ คือ การมีระบบโลจิสติกส์ที่สมบูรณ์แบบ การใช้ Big Data เชื่อมโยงกับระบบอินเตอร์เน็ตบนมือถือ ระบบจัดหาสินค้าอัตโนมัติและเทคโนโลยีขั้นสูงอื่น ๆ
- พฤติกรรมการบริโภคปลาแร่เนื้อของชาวจีน
– นิยมรับประทานปลาแร่เนื้อที่เป็นปลาทะเลมากกว่าปลาน้ำจืด ปลาคอดและปลาแซลมอน และนิยมนำปลาแร่เนื้อมาทำทั้งต้ม/นึ่ง หรือรับประทานในหม้อไฟ/บาร์บีคิว
– นิยมรับประทานปลาแร่เนื้อในช่วงเทศกาลต่าง ๆ โดยเฉพาะช่วงตรุษจีน ซึ่งมีความหมายว่า “มีเหลือกินเหลือใช้ทุกๆ ปี”
– กลุ่มวัยรุ่น-วัยกลางคน กลุ่มคนที่มีรายได้ปานกลางเป็นกลุ่มผู้บริโภคปลาแร่เนื้อที่สำคัญของจีน และนิยมรับประทานร้านอาหารนอกบ้าน
– ชื่นชอบการรับประทานปลาแร่เนื้อของญี่ปุ่น เปรู และแม็กซิโก
– ชาวจีนในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือค่อนข้างชอบการรับประทานปลาแร่เนื้อแบบสด ซึ่งแตกต่างจากชาวจีนทางใต้ที่ไม่มีรสนิยมการรับประทานปลาแร่เนื้อแบบสด
ความคิดเห็น สคต.
ประเทศจีนมีความต้องการปลาทั้งน้ำจืดและน้ำเค็มจำนวนมาก เนื่องจากการผลิตปลาในประเทศจีนไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภคภายในประเทศ ทำให้ต้องพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศ จากข้อมูลพบว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม – ตุลาคม 2567 จีนมีมูลค่าการนำเข้าปลาจากต่างประเทศรวมทั้งสิ้น 14,253.28 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีการนำเข้าจากประเทศต่าง ๆ 5 อันดับแรก ได้แก่ ประเทศเอกวาดอร์ รัสเซีย แคนาดา เวียดนาม และอเมริกา และมีการนำเข้าปลาจากไทยเป็นอันดับที่ 11 ซึ่งมีมูลค่าการนำเข้าจากไทยรวมทั้งสิ้น 306.43 ล้านเหรียญสหรัฐ ครองสัดส่วนตลาด ร้อยละ 2.15 ประกอบกับปัจจุบันชาวจีนมีแนวคิดใส่ใจสุขภาพ มุ่งเน้นแสวงหาสินค้าอาหารที่มาบำรุงร่างกาย รวมถึงสินค้าปลาน้ำจืดและน้ำเค็ม จะเห็นได้ว่าชาวจีนนิยมสั่งปลาแร่เนื้อเมื่อทานหม้อไฟและบาร์บีคิว ทำให้เป็นโอกาสปลาและสินค้าปลาแปรรูปของไทยที่จะเข้าสู่ตลาดจีน โดยเฉพาะในมณฑล ยูนนานที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูง และไม่มีทางออกติดทะเล ทำให้สินค้าปลาส่วนใหญ่มาจากกวางตุ้งและเมืองชายทะเลด้านตะวันออก แต่เนื่องจากต้องขนส่งเป็นระยะเวลานานและมีต้นทุนในการขนส่งสูง ยิ่งทำให้เป็นโอกาสของปลาไทยทั้งสด แช่แข็งและสินค้าปลาแปรรูป ที่สามารถขนส่งได้ทั้งทางถนน R3A และทางเครื่องบินเข้าสู่ตลาดจีนผ่านมณฑลยูนนาน
*****************************************
แหล่งที่มา: https://www.iimedia.cn/c400/100011.html
สคต.คุนหมิง