ในช่วงเวลาที่ผ่านมา อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของประเทศจีนมีมูลค่าการค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์จีน เผยว่าในปี 2566 มูลค่าการค้าปลีกออนไลน์ของจีนสูงถึง 15.42 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.82 เมื่อเทียบกับปี 2565 ซึ่งทำให้ประเทศจีนได้ครองตำแหน่งตลาดค้าปลีกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเป็นระยะเวลา 11 ปีติดต่อกัน ทั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องของตลาดค้าปลีกออนไลน์ในจีน โดยปัจจุบัน แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในจีนได้กลายมาเป็นหนึ่งในช่องทางการจัดจำหน่ายที่สำคัญของอุตสาหกรรมค้าปลีกในจีน และเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิติประจำวันของชาวจีนสมัยใหม่ เนื่องจากการพัฒนาของเทคโนโลยี และสถานการณ์โควิด 19 ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งกลายเป็นปัจจัยสนับสนุนที่ส่งผลให้ตลาดอีคอมเมิร์ซในจีนสามารถพัฒนาและเติบโตได้อย่างรวดเร็ว
สืบเนื่องจากมูลค่าของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้ดึงดูดให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่เข้ามาสู่ตลาด และส่งผลให้การแข่งขันของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในจีนนั้นมีความเข้มข้นมากขึ้น จึงทำให้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ ต้องหันมาพัฒนาและสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ของตน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และครองส่วนแบ่งในตลาดให้ได้มากที่สุด
แนวโน้มตลาดอีคอมเมิร์ซของประเทศจีน
(แหล่งที่มา: https://baijiahao.baidu.com/sid=176881243042539763&wfr=spider&for=pc)
จากข้อมูลของ สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน ในปี พ.ศ. 2561-2566 มูลค่าการค้าปลีกออนไลน์ของจีนเติบโตขึ้น 6.41 ล้านล้านหยวน โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี ร้อยละ 14 และคาดการณ์ว่ามูลค่าการค้าปลีกออนไลน์จะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซจีน และโอกาสในการเข้าสู่ตลาดของผู้ประกอบการ จากความต้องการของผู้บริโภคในตลาดที่เพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี
ปัจจัยที่ส่งผลให้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในจีนเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- การพัฒนาของเทคโนโลยี ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ต ส่งผลให้การทำการค้า และการชำระเงินปลอดภัยมากขึ้น ทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซของจีนสามารถพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว
- การเกิดขึ้นของโควิด 19 ประชาชนส่วนใหญ่ต้องหันมาพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันในช่วงวิกฤตโควิด 19 และเป็นปัจจัยที่ช่วยให้จำนวนผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซเพิ่มสูงขึ้น
- การก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด ความนิยมในการชําระเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ของชาวจีน ได้เร่งให้การพัฒนาของตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตเร็วขึ้น เนื่องจากการชําระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์มีความสะดวกและรวดเร็ว
- การพัฒนาของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ส่งผลให้บริษัทอีคอมเมิร์ซสามารถจัดการห่วงโซ่อุปทานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้การจัดส่งสินค้านั้นรวดเร็วมากขึ้น
- การส่งเสริมนโยบายและข้อบังคับของภาครัฐ นโยบายสนับสนุนและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับตลาด อีคอมเมิร์ซที่ออกโดยรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ตลาดอีคอมเมิร์ซในจีนดำเนินการได้อย่างสะดวก และเติบโตได้รวดเร็วมากขึ้น
- การเปลี่ยนแปลงของแนวคิดและพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะเลือกสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น
แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยอดนิม 10 อันดับแรกในจีน
แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยอดนิม 10 อันดับแรก |
||
Taobao淘宝
Taobao: แพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์รูปแบบ B2C และ C2C ของจีน ที่ก่อตั้งโดย Alibaba Group ในปี พ.ศ. 2546 และเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มการช็อปปิ้งออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศจีน Taobao มีสินค้าที่ครอบคลุมหลายหมวดหมู่ อาทิ สินค้าอุปโภคบริโภค เสื้อผ้า และรองเท้า ซึ่ง Taobao มียอดขายในการจำหน่ายสินค้ามากกว่า 50,000 ชิ้นต่อนาที และมีฟังก์ชันมากมายช่วยอำนวยความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้า เช่น รายการสินค้ายอดนิยมแบบเรียลไทม์ และการให้คะแนนสินค้า เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น |
||
JD.COM京东
JD.COM: แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซครบวงจรของจีน ที่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2541 โดย JD.COM มีชื่อเสียงด้านการจัดจำหน่ายสินค้าเทคโนโลยี เช่น โทรศัพท์ กล้องถ่ายรูป อุปกรณ์ VR และอื่นๆ อีกทั้ง JD.COM ยังมี Mini Program ใน WeChat และ QQ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภค ในการสั่งซื้อสินค้า และมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การแจกคูปอง การเชิญเพื่อนเพื่อรับส่วนลด เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคหน้าใหม่ในตลาด |
|
|
Tmall 天猫
Tmall: แพลตฟอร์ม B2C ของจีน ภายใต้เครือ Alibaba Group โดยจุดแข็งที่ทำให้ Tmall กลายเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมของจีน คือความไว้วางใจจากผู้บริโภค เนื่องจาก Tmall มีกฎระเบียบที่เข้มงวดในการคัดสรรร้านค้าที่จะเข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์ม ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ Tmall มีแต่สินค้าที่มีคุณภาพ และราคาเป็นธรรม อีกทั้ง ยังเป็นแพลตฟอร์มที่จำหน่ายสินค้าครบวงจร เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้านำเข้า ของใช้ในบ้าน โทรศัพท์มือถือ เสื้อผ้า และเครื่องสำอาง เป็นต้น
|
||
Pinduoduo 拼多多
Pinduoduo: แพลตฟอร์มการช็อปปิ้งออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป Pinduoduo ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2558 โดยมีวัตถุประสงค์ในนำเสนอสินค้าหลากหลายที่มีราคาถูก เพื่อให้ผู้บริโภคสัมผัสถึงความคุ้มค่า ด้วยฟังก์ชันการต่อรองราคา และการซื้อแบบกลุ่ม อีกทั้ง ยังมีการจัดกิจกรรมมากมาย เช่น การเชิญเพื่อนเพื่อรับส่วนลด การแจกคูปอง และการจัดส่งฟรี เป็นต้น |
||
Suning.com 苏宁易购
Suning.com: แพลตฟอร์มค้าปลีกที่จำหน่ายเครื่องใช้ในบ้านที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน มีสินค้าครอบคลุมหลากหลาย โดยเฉพาะประเภทเครื่องใช้ในบ้าน เช่น ตู้เย็น โทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ และเครื่องซักผ้า อีกทั้งยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับส่วนลด ที่คุ้มค่า และกิจกรรม “11.11” เทศกาลช้อปปิ้งของจีน ที่มักจะจัดทุกวันที่ 11 เดือน 11 เป็นต้น |
||
Vipshop 唯品会
Vipshop: แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีนที่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2551 โดย Vipshop มีการจัดจำหน่ายสินค้าที่หลากหลาย และมีชื่อเสียงด้านสินค้าแฟชั่น เช่น เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ของตกแต่งบ้าน ซึ่ง Vipshop นั้นได้มีการร่วมมือกับแบรนด์ต่างประเทศและในประเทศ โดยทุกวันจะมีแบรนด์สินค้าหลายร้อย แบรนด์จัดกิจกรรมลดราคาสินค้าเพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ และคุ้มราคา |
||
Koala.com 考拉海购
Koala.com: แพลตฟอร์มการช็อปปิ้งออนไลน์ที่ก่อตั้งโดย NetEase Group และถูกซื้อกิจการโดย Alibaba ในปี พ.ศ. 2562 โดยมุ่งเน้นไปที่การจำหน่ายสินค้านำเข้าจากต่างประเทศที่หลากหลาย และสินค้าแบรนด์เนมในราคาถูก ด้วยการจัดซื้อสินค้าโดยตรงจากบริษัทต่างประเทศทั่วโลก จึงทำให้ Koala.com มีความได้เปรียบในด้านต้นทุน อีกทั้งยังมีการรับคุณภาพของสินค้านำเข้าทุกชนิด เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าได้อย่างไร้ความกังวล
|
||
NetEase Yanxuan 网易严选
NetEase: แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีน ในเครือ NetEase Group ที่เปิดตัวในปี พ.ศ. 2559 โดย NetEase มุ่งเน้นการจัดจำหน่ายสินค้าที่คุณภาพสูงและสินค้าที่ผลิตภายใต้แบรนด์ของตนเอง ด้วยราคาที่เป็นธรรม ให้กับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีรายได้ระดับปานกลาง โดย NetEase มีการคัดสรรสินค้าที่มีคุณภาพจากแบรนด์ชั้นนำต่างๆ เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องใช้ในบ้าน และสินค้านำเข้า
|
||
Dang Dang 当当
Dang Dang: แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ที่จัดตั้งขึ้นโดยการร่วมทุนของสถาบันสิ่งพิมพ์ที่มีชื่อเสียง Kewen Company ของจีน และบริษัทกองทุนของสหรัฐอเมริกา โดยแรกเริ่ม Dang Dang จำหน่ายเพียงหนังสือออนไลน์เท่านั้น จึงทำให้ Dang Dang แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่มีชื่อเสียงในการจำหน่ายหนังสือออนไลน์ และเริ่มขยายไปสู่การขายสินค้าอุปโภคบริโภคออนไลน์ในหมวดต่างๆ เช่น หนังสือเสียง ของใช้ในบ้าน เสื้อผ้า และเครื่องสำอาง เป็นต้น
|
||
POIZON DEWU 得物
POIZON DEWU: แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีนที่มีความทันสมัย และมีการจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่หลากหลาย โดย DEWU มีชื่อเสียงด้านการจัดจำหน่ายสินค้าแฟชั่น เช่น ร้องเท้า กระเป๋า เสื้อผ้า นาฬิกา และสินค้าแบรนด์เนมอื่นๆ ที่ทันสมัย ให้กับชาวจีนรุ่นใหม่ อีกทั้ง DEWU ยังมีระบบตรวจสอบผู้จัดจำหน่ายสินค้าในแพลตฟอร์ม และขั้นตอนตรวจสอบสินค้าก่อนที่จะส่งถึงมือผู้บริโภค จึงทำให้ DEWU เป็นแพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ที่มีชื่อเสียงด้านสินค้าแฟชั่น และมีความน่าเชื่อถือ
|
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะของ สคต. ณ นครเฉิงตู
สืบเนื่องจากมูลค่าของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในประเทศจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 มูลค่าการค้าปลีกออนไลน์สูงถึง 15.42 ล้านล้านหยวน เติบโตขึ้นร้อยละ 11.82 เมื่อเทียบกับปี 2565 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความต้องการของตลาดอีคอมเมิร์ซจีนที่ยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกปีๆ ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซของจีนเป็นที่น่าสนใจและน่าจับตามองสำหรับผู้ประกอบการ และผู้ที่ต้องการจะเข้ามาลงทุนในจีน
ในช่วงเวลาที่ผ่านมา แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีน ได้มีการพัฒนาและสร้างเอกลักษณ์ให้กับแพลตฟอร์มของตนเอง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เช่น การนำเสนอสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าแฟชั่น สินค้าแบรนด์เนม และของใช้เครื่องใช้ในบ้าน ทั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการในการขยายตลาด และเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายสินค้า โดยผู้ประกอบการควรมองหาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่เหมาะสมกับสินค้าที่ต้องการจะจัดจำหน่าย และเงื่อนไขในการเข้าร่วมแพลตฟอร์มนั้นๆ เพื่อเพิ่มช่องทางในการนำเสนอสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
————————————————–
Commercial Section, Royal Thai Consulate General, Commercial Office (Thai Trade Center) - Chengdu
มีนาคม 2567
แหล่งข้อมูล :
https://www.bkw.cn/qypx/ask/3655247.html
http://news.aanews.cn/news/jd/2023/0310/49265.html
https://baijiahao.baidu.com/s?id=1789131782661274936&wfr=spider&for=pc
https://baijiahao.baidu.com/s?id=1776794011905590117&wfr=spider&for=pc
https://baijiahao.baidu.com/s?id=1768812430425397631&wfr=spider&for=pc