ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา อุตสาหกรรมแฟชั่นในอิสราเอลมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ตั้งแต่ต้นปี 1990 อิสราเอลได้เริ่มลดอัตราศุลกากรสำหรับสินค้าสิ่งทอและเสื้อผ้าโดยให้ได้รับการยกเว้นเต็มจำนวน นอกจากนี้ มีการลดจำนวนคนงานโดยใช้เทคโนโลยีเพิ่มขึ้นในการผลิตทำให้ราคาเสื้อผ้าลดลง
เสื้อผ้าสำเร็จรูปและเสื้อผ้าเด็กส่วนใหญ่ในตลาดอิสราเอลเป็นสินค้านำเข้า จะเห็นได้ว่า เมื่อต้นปี 2020 ก่อนเกิดวิกฤติ มีร้านค้าเสื้อผ้าแฟชั่นประมาณ 9,000 แห่งที่เปิดขายในอิสราเอล ประมาณครึ่งหนึ่งเป็นร้านค้าที่เป็นสาขาของแบรนด์ที่ได้รับความนิยม และครึ่งหนึ่งเป็นร้านค้าอิสระ ซึ่งไม่ได้มีเครือข่ายไม่มีสาขา รายได้รวมในอุตสาหกรรมแฟชั่นในอิสราเอลในปี 2019 อยู่ที่ประมาณ NIS 20 พันล้าน โดย NIS 15-17 พันล้านมาจากการขายหน้าร้านจริงและส่วนที่เหลือจากการซื้อออนไลน์
ในแง่ของพฤติกรรมผู้บริโภค คาดว่าปริมาณการซื้อสินค้าออนไลน์ (จากเว็บไซต์แฟชั่นของอิสราเอลและต่างประเทศรวมกัน) เพิ่มขึ้นประมาณ 50% ในปี 2020 เมื่อเทียบกับปี 2019 และส่วนแบ่งของช่องทางอีคอมเมิร์ซมีอัตราสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ประมาณ 35 % ของรายจ่ายทั้งหมดของชาวอิสราเอลในการ ซื้อสินค้า แฟชั่น
สำหรับเสื้อผ้าเด็กนั้น แบรนด์แฟชั่นสำหรับเด็กกำลังเติบโต และความนิยมของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าเด็กเพิ่มขึ้นซึ่งผู้ปกครองสามารถซื้อได้ง่าย
เสื้อผ้าเด็กจะเติบโตที่ 2.3% สู่ระดับ 3,787 ล้าน ILS ภายใน ปี 2025 ปัจจุบัน อิสราเอลมีประชากร 9 ล้านคน ประชากรเพิ่มประมาณ 1.8% ดังนั้น เสื้อผ้าและของใช้ของเล่นสำหรับเด็กมีแนวโน้มการตลาดที่ดีเนื่องจากมีความต้องการสินค้าประเภทนี้เพิ่มขึ้นทุกปี เสื้อผ้าเด็กและเสื้อผ้าเด็กครองยอดขาย และเครื่องแต่งกายสำหรับเด็กผู้หญิงคาดว่าจะเป็นหมวดที่เติบโตเร็วที่สุด
การนำเข้าเสื้อผ้าไปยังอิสราเอล (ล้านเหรียญสหรัฐฯ)

2023 2022 2021 2020
2,233.40 2,656.90 2,345.90 1,674.20

ประเทศนำเข้าหลัก ได้แก่ ฝรั่งเศส, อิตาลี, จีน, อินเดีย, ตุรกี อย่างไรก็ตาม มีมูลค่าและปริมาณการนำเข้าจากไทยไม่มากนัก ประมาณ 200,000 เหรียญสหรัฐฯต่อปี เพราะมีการแข่งขันสูง
แนวโน้มตลาดเครื่องสำอางในอิสราเอลมีมูลค่าประมาณ 8 พันล้าน NIS ลูกค้าสินค้าความงามส่วนใหญ่เป็นเด็กวัยรุ่น มีบริษัทเครื่องสำอางและอุปกรณ์อาบน้ำของอิสราเอลประมาณ 80-100 แห่งที่ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์ของตนไปยังตลาดต่างประเทศ
มูลค่านำเข้าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลส่วนบุคคล(ล้านเหรียญสหรัฐ)

2021  2022 2023
826.90 1,007.50 1,018.10

ส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส อิตาลี ตุรกี จีน สิงคโปร์ และเกาหลีใต้
ปริมาณการส่งออกในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและอุปกรณ์อาบน้ำเพิ่มขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา
มูลค่าการส่งออกเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลส่วนบุคคล (ล้านเหรียญสหรัฐ)

2021 2022 2023
787.8 816.1 850.6

สัดส่วนการส่งออกจากอิสราเอลสู่ประเทศต่างๆ แบ่งเป็น
1. สหภาพยุโรป – 40%
2. อเมริกาเหนือ – 31%
3. เอเชีย – 14%
4. ยุโรป – 8%
5. ประเทศอื่น ๆ – 7%
ตลาดสินค้าเครื่องสำอางในประเทศอิสราเอลนับว่ามีการแข่งขันสูง อย่างไรก็ตาม หน่วยงานภาครัฐของอิสราเอลมองว่าการนำเข้าจัดว่ามีอุปสรรคด้านกฎระเบียบค่อนข้างต่ำ ในขณะที่ ยอดขายออนไลน์มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีการเติบโต 25% ต่อปี (ตามรายงานของ Antitrust Authority)
สำหรับขั้นตอนการนำเข้านั้น สินค้าต้องได้รับใบอนุญาตที่ออกให้แก่เครื่องสำอาง/ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่เป็นไปตามข้อกำหนดของ “ขั้นตอนการขอใบอนุญาตเครื่องสำอาง” โดยกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ขั้นตอนนี้สอดคล้องและเป็นไปตาม European Directive ซึ่งใช้กับทุกประเทศในยุโรปในการควบคุมกระบวนการผลิตเครื่องสำอาง
เว็บออนไลน์สำหรับเสื้อผ้าเครื่องสำอางของอิสราเอลที่ได้รับความนิยม เช่น
www.terminalx.com/
www.dealcosmetics.co.il /
www.sacara.co.il /
shop.super-pharm.co.il /
ที่มา : Central Bureau of Statistic, Israel,
Federation of Israel Chamber of Commerce
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ
สงครามยังคงยืดเยื้อมาถึงวันนี้ รวมเวลากว่า 4 เดือน อิสราเอลยังไม่หยุดยิงกับฮามาสในฉนวนกาซา นอกจากข่าวสงครามแล้ว หากมาดูภาวะสภาพความเป็นอยู่ของผู้คนในเทลอาวีฟกันบ้าง จะเห็นว่า ผู้คนชาวอิสราเอลเริ่มกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติได้หลายสัปดาห์แล้ว ชาวอิสราเอลออกไปทำงาน ทานอาหารนอกบ้าน แต่ก็ยังจับจ่ายซื้อของกันอย่างระมัดระวังในภาวะเศรษฐกิจถดถอยชะลอตัวจากภาวะสงคราม
————————————————————————
สคต.เทลอาวีฟ
12 ก.พ. 67

en_USEnglish