เนื่องจากเมนูอาหารที่บริโภคเลือกที่จะบริโภค รวมถึงวิธีที่ผู้บริโภคเลือกที่เพลิดเพลินกับอาหารนั้น หรือแม้แต่วิธีที่ผู้บริโภคมองอาหารและส่วนผสมของอาหารมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และร้านอาหารจะเป็นผู้ที่สัมผัสประสบการณ์การเปลี่ยนแปลงนี้ได้ก่อนใครและไม่เหมือนใคร ผู้ประกอบการร้านอาหารจะมองเห็นแนวโน้มหรือสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและมีโอกาสที่จะตอบสนองต่อความต้องการและการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นได้อย่างรวดเร็ว Thuisbezorgd.nl ผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร (Food Delivery) ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในเนเธอร์แลนด์ได้นำเสนอรายงานเทรนด์อาหารฉบับล่าสุดซึ่งเป็น 5 เทรนด์อาหารภาพรวมสำหรับปี 2024 โดยการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติและสถิติของร้านอาหารในเครือมากกว่า 13,000 แห่ง และผู้ใช้มากกว่า 6 ล้านคนในเนเธอร์แลนด์

 

เทรนด์ที่ 1 : Mood Food

 

ผู้บริโภคเลือกที่จะรับประอาหารเพื่อส่งเสริมสุขภาพ ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจ เช่น อาหารเพื่อลดความเครียด หรืออาหารเพื่อเพิ่มพลังงานมากขึ้น รวมถึงการรับประทานอาหารตามอารมณ์ โดยเฉพาะการรับประทานของหวานเล็กๆน้อยๆ แต่ควบคู่กับการดูแลสุขภาพตัวเอง เช่น การเลือกดื่มกาแฟหนึ่งแก้วกับเค้กหรือของว่างเพื่อสุขภาพจะทำให้มีอารมณ์ดีขึ้น การรับประทานอาหารตามอารมณ์นี้อาจจะช่วยให้ผู้บริโภคพบกับกิจวัตรที่เหมาะสมและจำเป็นในการจะทำให้ชีวิตที่ยุ่งวุ่นวายในแต่ละวันเป็นวันที่มีความสุขได้

 

เทรนด์ที่ 2 : Zero Heroes

 

ผู้บริโภคเนเธอร์แลนด์จำนวนมากมีความตระหนักรู้เรื่องปัญหาสภาพภูมิอากาศและความยั่งยืน การปกป้องสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตหรือไลฟ์สไตล์ที่ยั่งยืนจึงมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคของผู้บริโภคกลุ่มนี้อย่างมาก ทำให้มีความต้องการให้แบรนด์สินค้าอาหารหรือร้านอาหารมีส่วนร่วมในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนมากขึ้น ทางเลือกที่มีความยั่งยืนมีบทบาทสำคัญในการช่วยลดขยะอาหารและลดบรรจุภัณฑ์อาหารที่ไม่จำเป็น และเป็นการตอบสนองต่อกฎหมายล่าสุดของเนเธอร์แลนด์ที่ต่อต้านการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ร้านอาหารและเชฟจึงมีการนำเสนอทางเลือกที่มีความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง

 

เทรนด์ที่ 3 : Melting Pot of Cultures

 

ผู้บริโภคจำนวนมากได้รับแรงบันดาลใจจากอาหารที่แต่เดิมตนเองไม่มีความเกี่ยวข้องมากขึ้นเรื่อยๆ และเกิดเป็นการผสมผสานการทำอาหารที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผู้บริโภคจึงมองหาอาหารที่สร้างความรู้สึกผูกพันมากขึ้น ซึ่งร้านอาหารมีบทบาทสำคัญอย่างมากในเรื่องนี้ ความต้องการอาหารที่แปลกใหม่และอาหารที่เป็นอาหารแบบดั้งเดิมกำลังเพิ่มมากขึ้น โดยในภาคการทำอาหาร (Culinary Sector) จะมีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมอาหารทั่วโลกและวัฒนธรรมนั้นต่างมีอิทธิพลซึ่งกันและกัน อาหารแบบดั้งเดิมจึงได้รับการเปลี่ยนแปลงและผสมผสานกับส่วนผสมหรือรูปแบบการปรุงอาหารจากวัฒนธรรมอื่น

 

เทรนด์ที่ 4 : Directly Delivered to Your Home

 

ในโลกปัจจุบันที่สังคมมีความวุ่นวาย ความสะดวกสบายและความรวดเร็วจึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นสำหรับผู้บริโภคเนเธอร์แลนด์จำนวนมาก การขยายตัวของธุรกิจการค้าขายแบบเร่งด่วน (Quick-Commerce) ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าโดยเฉพาะของชำและได้รับสินค้าที่บ้านอย่างรวดเร็วและมีความยืดหยุ่นมากขึ้นกว่าเดิม ในสังคมที่มีความกดดันด้านเวลาและชีวิตประจำวันที่ยุ่งวุ่นวายเป็นปกติ ทำให้การบริการสั่งซื้อสินค้าและการจัดส่งสินค้าถึงบ้าน รวมถึงการสั่งอาหารจากร้านอาหาร หรืออุปกรณ์และเครื่องปรุงอาหารเป็นเรื่องที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

เทรนด์ที่ 5 : Seasonings

 

นักวิจารณ์อาหารแบบดั้งเดิมกำลังต้องหลีกทางให้กับอิทธิพลทางนวัตกรรมบนแพลตฟอร์มต่างๆ ในการวิจารณ์อาหาร เช่น TikTok และ Instagram ที่เชฟชื่อดังแชร์ผลงานการสร้างสรรค์เมนูอาหารของตนเองทางออนไลน์ หรือดาราคนดังที่คิดค้นและสร้างสรรค์เมนูอาหารจานใหม่และนำเสนอทางออนไลน์ ทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น และไม่เพียงแต่เป็นการสร้างความคลาสสิคและการผสมผสานที่ลงตัว แต่ยังเป็นการรับประกันการประเมินร้านอาหาร ส่วนผสมอาหาร และเมนูอาหารอีกด้วย

 

การปฏิวัติการทำอาหาร (Culinary Revolution) เป็นมากกว่าแค่อาหาร แต่โลกแห่งอาหารมีความเกี่ยวพันกับแฟชั่นและดนตรีมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคมีมุมมองต่ออาหารเช่นเดียวกับแฟชั่นและดนตรีที่มีส่วนสำคัญต่อความเป็นอัตลักษณ์ของตนเอง

 

บทวิเคราะห์และความเห็น สคต.

 

สังคมในโลกปัจจุบันที่มีความวุ่นวาย เร่งรีบ และมีความเครียดจากรอบด้าน ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไป ความสะดวกสบายและความรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญต่อผู้บริโภคในปัจจุบัน และส่งผลต่อภาคธุรกิจบริการ โดยเฉพาะธุรกิจการบริการสั่งซื้อสินค้าหรือการสั่งอาหารออนไลน์และการจัดส่งสินค้าและอาหารถึงที่บ้านหรือออฟฟิศ รวมถึงเทรนด์อาหารที่จะตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน เทรนด์อาหารทั้ง 5 เทรนด์นี้เป็นข้อมูลที่ผู้ประกอบการไทยสามารถนำไปคิดวิเคราะห์เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอาหารพร้อมรับประทาน (Ready to Eat) และอาหารพร้อมปรุง (Ready to Cook / Meat Kit) เพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน

 

การสั่งซื้อสินค้าหรือการสั่งอาหารออนไลน์ได้กลายเป็นทางเลือกยอดนิยมที่เข้าถึงผู้บริโภคเนเธอร์แลนด์ทุกกลุ่ม ทุกเพศและทุกวัย ตั้งแต่ผู้ใหญ่ไปจนถึงเยาวชน ทำให้ Thuisbezorgd.nl ยังคงเป็นผู้นำด้านการให้บริการจัดส่งสินค้าและอาหารด้วยระบบที่เข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อน ความหลากหลายของร้านอาหารและร้านจำหน่ายสินค้าในระบบที่พร้อมให้บริการ รวมถึงการจัดส่งที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้บริโภคเนเธอร์แลนด์ส่วนใหญ่ไว้วางใจและเลือกใช้บริการอย่างต่อเนื่อง การเข้าถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ของ Thuisbezorgd.nl ไม่เพียงแต่เป็นช่องทางการตลาดที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยสามารถขยายฐานลูกค้า เพิ่มรายได้จากยอดขายอาหารที่เพิ่มขึ้น และเพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยส่งเสริมและประชาสัมพันธ์อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการส่งเสริม Soft Power ของไทยอีกทางหนึ่งด้วย

 

Außenhandelsförderungsbüro, Königlich Thail. Generalkonsul in Den Haag

de_DEGerman