“ซื้อล่วงหน้า” ได้กลายเป็นหนึ่งในรูปแบบยอดนิยมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วง 11.11

“ซื้อล่วงหน้า” ได้กลายเป็นหนึ่งในรูปแบบยอดนิยมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วง 11.11

ที่มาภาพ: https://www.sohu.com/a/551296020_118792

 

โปรโมชั่นขายสินค้าในช่วง 11 พฤศจิกายนหรือที่รู้จักกันใน 11.11 นั้น เป็นช่วงลดราคาของสินค้าประเภทต่าง ๆ โดยเฉพาะสินค้าที่จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ และรวมถึงสินค้าและบริการทางด้านท่องเที่ยวอีกด้วย

 

ในปีนี้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักเป็นอย่างมาก บริษัทต่าง ๆ ต่างมีส่วนร่วมในการตั้งโปรโมชั่นส่วนลดต่าง ๆ และด้านผู้บริโภคเองก็ตั้งตารอไม่อยากพลาดโอกาสในการรับส่วนลดครั้งใหญ่ประจำปี ผู้บริโภคต่างพยายามค้นหาผลิตภัณฑ์ลดราคาพิเศษต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ความต้องการของผู้บริโภคที่กลับมายังช่วยฟื้นฟูการบริโภคการท่องเที่ยวจำนวนมากในช่วง 11.11 อีกด้วย ในช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 11 พฤศจิกายน ปริมาณธุรกรรมของผลิตภัณฑ์กิจกรรม 11.11 ของ Fliggy (飞猪) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มให้บริการด้านการท่องเที่ยวในเครืออาลีบาบา (Alibaba) เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 80 เมื่อเทียบเป็นรายปี และจำนวนผู้ใช้ธุรกรรมเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 100 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

 

“ซื้อล่วงหน้า” ได้กลายเป็นหนึ่งในรูปแบบยอดนิยมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วง 11.11

ที่มาภาพ: https://zhuanlan.zhihu.com/p/320580584

 

โดยโมเดลการ “ซื้อล่วงหน้า” ยังคงได้รับความนิยมและเปลี่ยนจากเทรนด์ทั่วไปมาเป็นกระแสหลัก ซึ่งการซื้อล่วงหน้าเป็นการซื้อเก็บเอาไว้และใช้ที่หลังเมื่อต้องการ หรือหากต้องการยกเลิกในภายหลัง จะไม่เสียค่าธรรมเนียมใด ๆ แม้ว่าแนวคิดเรื่อง “ซื้อล่วงหน้า” จะถูกนำเสนอมาอย่างยาวนานก่อนเกิดสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 แต่ความนิยมกลับเพิ่งเริ่มเพิ่มขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาหลังเกิดโควิด 19 เท่านั้น นอกจากราคาถูกที่สามารถดึงดูดผู้บริโภคจำนวนมากให้สั่งซื้อแล้วนั้น ตัวเลือกเวลาเดินทางที่ยืดหยุ่นมากขึ้น และรูปแบบของแพลตฟอร์มการเดินทางออนไลน์ “ซื้อล่วงหน้า” และนัดหมายทีหลัง และภายหลังสามารถยกเลิกได้หากไม่ต้องการ ยังสามารถดึงดูดผู้คนจำนวนมากใช้ตัดสินใจซื้อเก็บเอาไว้ก่อนก่อนที่จะวางแผนการเดินทาง ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการบริโภคมากขึ้น

 

“ซื้อล่วงหน้า” ได้กลายเป็นหนึ่งในรูปแบบยอดนิยมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วง 11.11

ที่มาภาพ: https://www.cbndata.com/information/220884

 

และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในด้านการท่องเที่ยว เช่น ตั๋วเครื่องบิน ยังคงได้รับความนิยมในการจำหน่ายในรูปแบบดังกล่าว ในช่วง 11.11 สินค้าแบบดั้งเดิม เช่น โรงแรม ตั๋วเครื่องบิน และจุดชมวิว ยังคงได้รับความนิยมอย่างมาก ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น แพ็คเกจแลกรางวัลโรงแรมทั่วประเทศ ตั๋วเข้าสวนสนุก รีสอร์ท และตั๋วเครื่องบิน ล้วนอยู่ในกลุ่มสินค้าขายดี ตามข้อมูลล่าสุดของแพลตฟอร์ม Fliggy ณ วันที่ 12 พฤศจิกายน พบว่าหากรวมบัตร “All-You-Can-Fly Pass (随心飞)” และบัตรชั้นธุรกิจแล้วนั้น มีปริมาณจำหน่ายตั๋วเครื่องบินและผลิตภัณฑ์บัตรต่าง ๆ มากกว่า 400,000 รายการ นอกจากนี้ มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แพ็คเกจโรงแรมเกือบ 2.5 ล้านชิ้น อีกทั้ง มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับสวนสนุกและรีสอร์ทขนาดใหญ่ 400,000 ชิ้น มีการขายแพ็คเกจการเดินทางเกือบ 100,000 รายการ และจำหน่ายบัตรเช่ารถมากกว่า 30,000 ใบซึ่งมีการจองวันที่ที่ยืดหยุ่นสำหรับสถานที่หลายแห่ง

 

การท่องเที่ยวขาออกคิดเป็นมากกว่า 1 ใน 3 ของปริมาณธุรกรรมในช่วง 11.11 ของ Fliggy จุดหมายปลายทางในต่างประเทศที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ มัลดีฟส์ ญี่ปุ่น มาเลเซีย เกาหลีใต้ ไทย สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ อาร์เจนตินา เฟรนช์โปลินีเซีย และ เคนยา ผลการดำเนินงานของโรงแรมในต่างประเทศดีกว่าที่คาดการณ์ โรงแรมในฮ่องกง มาเก๊า เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และมาเลเซีย ติดอันดับต้นๆ ในแง่ของปริมาณธุรกรรมบนแพลตฟอร์ม Fliggy ในช่วง 11.11

 

ความแตกต่างที่ชัดเจนที่สุดใน 11.11 ปีนี้คือการปลดล็อคภาคการท่องเที่ยวขาออก ขณะที่การเดินทางได้รับการเปิดเสรี ประสิทธิภาพของภาคส่วนการเดินทางขาออกก็เพิ่มสูงขึ้น ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางมีส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้น และอีคอมเมิร์ซด้านการท่องเที่ยวมีการกระจายอำนาจ

 

“ซื้อล่วงหน้า” ได้กลายเป็นหนึ่งในรูปแบบยอดนิยมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วง 11.11

ที่มาภาพ: https://www.cbndata.com/information/220884

 

นับตั้งแต่ปีนี้ หลายแพลตฟอร์มได้ประกาศนโยบายเงินอุดหนุนสำหรับการสรรหาผู้ค้าขนาดเล็กและขนาดกลาง และผู้ค้าขนาดเล็กและขนาดกลางจำนวนมากเข้ามาตั้งถิ่นฐานเช่นกัน โดย Jia Yunfeng ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) เชื่อว่าการขายผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวออนไลน์เป็นแนวโน้มที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการพัฒนาอุตสาหกรรม ด้วยรูปแบบการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป อีคอมเมิร์ซด้านการท่องเที่ยวได้ค่อย ๆ แสดงให้เห็นลักษณะของการกระจายอำนาจ ผู้ค้าขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีเป้าหมายผลิตภัณฑ์เฉพาะกลุ่มได้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและท้าทายองค์กรชั้นนำ ซึ่งเหตุผลอยู่ที่การเปลี่ยนแปลงของแนวโน้มการบริโภคและความแม่นยำของ อีคอมเมิร์ซทางอินเทอร์เน็ต ต้นทุนการผลิตเริ่มลดลงเรื่อย ๆ

 

“ซื้อล่วงหน้า” ได้กลายเป็นหนึ่งในรูปแบบยอดนิยมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วง 11.11

ที่มาภาพ: https://weibo.com/ttarticle/p/show?id=2309404964677049253912

 

นอกจากนี้ผู้ค้าชั้นนำยังมุ่งมั่นที่จะขยายช่องทางออนไลน์อื่น ๆ และได้ผลลัพธ์ที่ดี ในช่วง 11.11 นั้น Huazhu (华住) และ Intercontinental (洲际) ครองตำแหน่งที่ 1 และ 4 ตามลำดับในการจัดอันดับยอดขายรายเดือนระดับชาติของห้องไลฟ์สตรีมมิงที่มีการซื้อแบบกลุ่มของ Douyin (抖音) นอกเหนือจากการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายของแพลตฟอร์มแล้ว บริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งมักมีช่องทางที่ดำเนินการด้วยตนเองด้วย ตัวอย่างเช่น นอกเหนือจากการเข้าร่วมกิจกรรมแพลตฟอร์ม 11.11 แล้ว InterContinental Hotel (洲际酒店) ยังได้เปิดตัวชุดกิจกรรมบนมินิโปรแกรม WeChat ที่ให้บริการสมาชิกของตนเอง Yongle Huazhu (华住) ซึ่งเป็นแบรนด์ของ Huazhu Hotels (华住酒店) ได้เข้าร่วม 11.11 บนแพลตฟอร์มส่วนใหญ่และยังได้เปิดตัวกิจกรรมต่างๆ ใน ​​Huazhu Hotels โดยมีการเปิดตัวโปรโมชั่นบนแพลตฟอร์มและมินิโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง

 

“ซื้อล่วงหน้า” ได้กลายเป็นหนึ่งในรูปแบบยอดนิยมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วง 11.11

ที่มาภาพ: http://www.hinews.cn/news/system/2023/11/09/033071319.shtml

 

Jia Yunfeng กล่าวว่าผู้ค้าชั้นนำและผู้ค้าขนาดเล็กและขนาดกลางมีรูปแบบการขายผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน ภายใต้สถานการณ์ปกติ ร้านค้าชั้นนำมีความเข้มแข็ง สามารถสร้างช่องทางธุรกิจได้อย่างอิสระ มีพื้นที่การต่อรองที่กว้างกว่า และมีอิทธิพลทางการตลาดมากขึ้น ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง โดยเฉพาะธุรกิจที่เพิ่งจัดตั้งใหม่ มีการรับรู้ถึงแบรนด์ค่อนข้างต่ำ และต้องใช้แพลตฟอร์มขนาดใหญ่เป็นตัวกลางในการรับส่งข้อมูลติดต่ออย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางที่ตนเองเป็นเจ้าของของผู้ค้าชั้นนำหรือแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ของผู้ค้ารายย่อยและขนาดกลาง บริษัทต่างๆ สามารถเลือกวิธีการที่แตกต่างกันตามจุดแข็งของตนเองได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าอัตรากำไรของช่องทางที่ตนเองเป็นเจ้าของจะมากขึ้น

 

หมวดหมู่ผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว 11.11 ในปีนี้มีความหลากหลายเพิ่มขึ้นอย่างมาก ก่อนหน้านี้ Ctrip (携程) ระบุไว้ว่า 11.11 ประจำปีนี้เป็นงานที่มีผลิตภัณฑ์ครอบคลุมมากที่สุด โดยจำนวนผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในงาน 11.11 ในปีนี้เพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เป็นปีที่มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่สุด เบื้องหลังด้านอุปทานที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นคือการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง อีกทั้งยังเป็นปีที่มีผู้ค้าขนาดเล็กและขนาดกลางเข้าร่วมใน 11.11 มากที่สุด

 

“ซื้อล่วงหน้า” ได้กลายเป็นหนึ่งในรูปแบบยอดนิยมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วง 11.11

ที่มาภาพ: https://www.sohu.com/a/605777927_121372103

 

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงยังมาจากฝั่งผู้บริโภคด้วย ผู้บริโภคเริ่มมีอายุน้อยลง ช่วง 11.11 ในปีนี้ มีสัดส่วนของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่สูงกว่าเดิม ซึ่งยังเพิ่มความนิยมของผลิตภัณฑ์ที่ให้ประสบการณ์เชิงลึกมากขึ้น นอกเหนือจากตั๋วเครื่องบิน โรงแรม จุดชมวิว บริการรถเช่าและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ แล้ว กิจกรรม 11.11 ยังรวมถึงการล่องเรือ ดำน้ำ การดิ่งพสุธา การดูแสงออโรร่า การผจญภัยในแอนตาร์กติก การแสดงและกิจกรรมต่างๆ สปาน้ำพุร้อน ทัวร์เฮลิคอปเตอร์ ทัวร์แบบกำหนดเอง และยังรวมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง เช่น กระเป๋าเดินทางและเต็นท์ตั้งแคมป์ไว้ในขอบเขตของโปรโมชั่น

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

หลังเกิดสถานการณ์โควิด 19 มาอย่างยาวนาน ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหยุดชะงักลง ในปัจจุบันหลังกับสู่สภาวะปกติ ผู้คนต่างเริ่มหันกลับมาเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้การท่องเที่ยวในประเทศจีนเริ่มฟื้นตัวขึ้น โดยในช่วง 11 พฤศจิกายนที่เป็นช่วงจัดโปรโมชั่นและส่วนลดต่าง ๆ ครั้งใหญ่ในรอบปีของจีน หรือที่เรียกกันว่า 11.11 นั้น ธุรกิจและบริการต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้จัดส่วนลดและสิทธิพิเศษต่าง ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้ซื้อสินค้าและบริการของตัวเองเพื่อนำเงินมาฟื้นฟูธุรกิจหลังจากรายได้หยุดชะงักในช่วงโควิด 19 และหนึ่งในวิธีการดึงดูดใจลูกค้าในปัจจุบันคือการ “ซื้อล่วงหน้า” ซึ่งเป็นการผ่อนคลายข้อกำหนดในการซื้อ ลูกค้าสามารถซื้อแพ็กเกจส่วนลดต่าง ๆ ก่อนล่วงหน้าโดยยังไม่ต้องวางแผนหรือกำหนดวัน และยังยกเลิกได้ในภายหลังหากเปลี่ยนใจ ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อได้ทันที หากธุรกิจของไทยต้องการตีตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงนี้ ควรใช้โปรโมชั่น “ซื้อล่วงหน้า” เช่นกันเพื่อให้ลูกค้าชาวจีนง่ายในการตัดสินใจซื้อ รวมถึงคิดโปรโมชั่นเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถสู้ธุรกิจรูปแบบเดียวกันของจีนได้ แต่ควรต้องวางแผนและศึกษาคำนวณจัดสรรต้นทุนในการจองล่วงหน้าและเปลี่ยนแผนการในภายหลังของลูกค้าให้ถี่ถ้วนเพื่อป้องกันต้นทุนที่เกิดขึ้นเพิ่มเติมในการทำโปรโมชั่นนี้

________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566

 

แหล่งที่มา

https://www.iimedia.cn/c1092/96753.html

de_DEGerman